7 lời khuyên để cửa hàng tạp hóa vận chuyển hàng tốt hơn
Số lượng người mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. McKinsey dự đoán rằng doanh số bán hàng trực tuyến có thể chiếm 18-30% thị trường thực phẩm tại nhà ở một số nước châu Âu vào năm 2030. Ở Bắc Mỹ, Thương mại điện tử cho hàng tạp hóa được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 đến 5 năm tới. Tại Châu Á Thái Bình Dương, Forrester dự đoán lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.
Các siêu thị đã có thời gian để chuẩn bị chuyển sang trực tuyến, nhưng không phải tất cả các siêu thị đều bắt kịp xu hướng này. Khi sự cần thiết của người tiêu dùng trên toàn thế giới ồ ạt chuyển sang mua sắm trực tuyến, một số siêu thị đột nhiên bị loại khỏi cuộc đua. Ngày nay, những doanh nghiệp không tin tưởng và đầu tư vào đa kênh đang phải đối mặt với những hậu quả khắc nghiệt từ quyết định của mình.
Nhìn chung, mua sắm trực tuyến đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là ở các độ tuổi và khu vực địa lý khác nhau, vì vậy không có lý do gì để tin rằng sự phổ biến này sẽ giảm dần trong tương lai gần. Điều này có nghĩa là không có thời điểm nào tốt hơn hôm nay để đầu tư vào việc cải thiện khả năng thương mại điện tử.
Dưới đây là bảy lời khuyên để giúp bạn bắt đầu.
Tính đơn giản và khả năng sử dụng của nền tảng phải là mục tiêu hàng đầu:
Người mua hàng trực tuyến sẽ khó chịu như thế nào khi phát hiện ra rằng mã bưu điện của mình không đủ điều kiện để giao hàng, sau khi dành cả tiếng đồng hồ để thêm sản phẩm vào giỏ hàng? Đối với các nhà bán lẻ, rõ ràng và cung cấp tất cả các thông tin cần thiết ngay từ đầu sẽ mang lại hiệu quả. Người mua nên biết về giá và thời gian vận chuyển, hạn chế giao hàng, khu vực địa lý có trong dịch vụ và các điều kiện đặc biệt trước khi họ thêm một mặt hàng vào giỏ hàng của mình.
Khi đến lúc thanh toán, hãy đảm bảo rằng tất cả các bước đều được dán nhãn rõ ràng và người mua sắm biết những gì sắp diễn ra trong quy trình. Cân nhắc thêm các dòng làm rõ vị trí của khách hàng, chẳng hạn như “Bạn vẫn có thể sửa đổi đơn đặt hàng của mình trong bước tiếp theo” hoặc “Bằng cách nhấp vào đây, bạn xác nhận đơn đặt hàng của mình và chấp nhận thanh toán. Bạn sẽ không thể sửa đổi đơn đặt hàng của mình sau đó”. Cân nhắc thêm thanh tiến trình hiển thị các bước khác nhau (“Chi tiết khách hàng” → “Vận chuyển” → “Thông tin thanh toán” → “Xem lại đơn hàng” → “Hoàn thành và thanh toán”).
Khi đơn hàng đã được đặt, hãy bao gồm một trang “đơn hàng đã hoàn thành” trong đó tất cả các thông tin chính được tóm tắt: mặt hàng đã mua, thông tin giao hàng và thanh toán, thời gian đặt hàng và những gì khách hàng mong đợi (email? Cuộc gọi? Liên kết đến theo dõi lô hàng?).
Ngày nay, nhiều người tiêu dùng truy cập các trang web từ điện thoại di động hơn là từ máy tính. Theo dữ liệu từ trang web tiếp thị The Drum, năm ngoái, 63% lưu lượng truy cập và 53% doanh số bán hàng trên các trang web Thương mại điện tử của nhà bán lẻ đã diễn ra thông qua thiết bị di động. Vì sở thích mua sắm trên thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến, bạn nên đảm bảo rằng trang web của mình hoạt động tốt trên thiết bị di động. Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên tự hỏi mình:
Nhiều người tiêu dùng bắt đầu giao dịch trên một thiết bị và tiếp tục giao dịch trên một thiết bị khác. Nếu khi tiếp tục giao dịch, họ mất tất cả các mặt hàng họ đã thêm vào giỏ hàng, họ có thể không bận tâm bắt đầu lại từ đầu – và bạn sẽ mất giao dịch đó. Cho phép lưu giỏ hàng cho những khách hàng đã đăng nhập để họ có thể dễ dàng nhận các giao dịch trên các thiết bị khác nhau, với tốc độ và sự thuận tiện của họ.
Trên trang web thương mại điện tử của mình, bạn có thể dễ dàng hiển thị lựa chọn sản phẩm lớn hơn so với ở các vị trí thực tế. Nếu bạn quyết định chọn phong cách “lối đi vô tận”, hãy đảm bảo rằng bạn tổ chức lựa chọn sao cho khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy thứ họ cần.
Cung cấp một số tùy chọn giao hàng và khung thời gian và cụ thể với thời gian giao hàng của bạn. Phương pháp hay nhất là cung cấp các khung thời gian phân phối chính xác và cho phép mọi người chọn khung thời gian phù hợp nhất với lịch trình của họ. Bạn càng chính xác, khách hàng càng có nhiều khả năng quyết định mua sắm với bạn.
“Báo cáo thương mại kết nối toàn cầu” của Nielsen khuyên nên cung cấp khoảng thời gian cách nhau 30 phút – miễn là bạn có thể giữ lời hứa của mình và đảm bảo giao hàng trong khung thời gian đã chọn.
Làm thế nào bạn nên vận chuyển các sản phẩm? Các nhà bán lẻ thực phẩm trên toàn thế giới đã và đang thử nghiệm các phương thức giao hàng khác nhau. (Những) giải pháp nào bạn nên triển khai sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, cũng như bối cảnh địa phương và bối cảnh cạnh tranh. Khách hàng của bạn có thích nhận sản phẩm của họ được giao tại nhà không?
Họ có muốn sử dụng một trạm giao hàng của bên thứ ba, chẳng hạn như tủ khóa lạnh không? Họ có muốn đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng không? Bạn có thể hỗ trợ lấy hàng không
sản phẩm ở lề đường, hoặc thậm chí thông qua drive-thru? Bạn càng có thể cung cấp nhiều tùy chọn giao hàng, bạn càng có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có cơ sở hạ tầng để quản lý việc vận chuyển và phân phối hàng hóa kịp thời? Sau đó, bạn nên xem xét hợp tác với các đại lý phân phối. Mô hình này, được phổ biến bởi các công ty công nghệ như Instacart, đã được nhiều siêu thị áp dụng thành công.
Nghiên cứu của Nielsen cho thấy những lo ngại về chất lượng của các mặt hàng tươi sống và lo lắng về nguy cơ hư hỏng trong quá trình giao hàng là hai trong số những rào cản chính đối với việc mua sắm thực phẩm trực tuyến. Để giúp người tiêu dùng vượt qua những lo ngại này:
Khi bạn bán sản phẩm trực tuyến, bạn sẽ bị đánh giá không chỉ về chất lượng sản phẩm. Nếu trang web của bạn gặp sự cố, nếu dịch vụ giao hàng bị trễ, nếu mô tả sản phẩm không chính xác, nếu tủ lạnh nơi bạn giao sản phẩm bị hỏng, khách hàng sẽ quy trách nhiệm cho bạn. Thuận tiện là yếu tố cốt lõi trong quyết định mua hàng tạp hóa trực tuyến của người tiêu dùng. Một trải nghiệm kém, một khó khăn trong quá trình và bạn có nguy cơ mất khách hàng mãi mãi.
Việc phân tích và chứng minh tương lai cho toàn bộ chuỗi của bạn là rất xứng đáng, từ khâu sản xuất, đến công nghệ bạn sử dụng, độ chính xác của thông tin sản phẩm, đến việc giao hàng thực tế và đảm bảo rằng mọi bước của quy trình đều suôn sẻ, hiệu quả và đạt tiêu chuẩn.
Mua sắm tạp hóa trực tuyến đã vượt ra ngoài điểm bùng phát của nó. Mặc dù thật khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai, nhưng chúng ta có thể kỳ vọng rằng thương mại điện tử tạp hóa sẽ tiếp tục xu hướng đi lên. Các nhà bán lẻ muốn định hình thị trường và chiến thắng các đối thủ cạnh tranh phải hành động nhanh chóng và không sợ hãi. Nếu bạn cần lời khuyên để sẵn sàng cho tương lai kỹ thuật số của việc mua sắm hàng tạp hóa, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. NaviWorld Việt Nam giúp nhiều doanh nghiệp tạp hóa đi từ tốt đến vĩ đại.
Theo LS Retail
** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam
Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!
NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.
Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm
ĐT: +8424-3636 6268