Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

Hành trình chuyển đổi kỹ thuật số cho nhà thuốc truyền thống và sẵn sàng cùng hành trình của khách hàng hiện đại

Tôi đang lên kế hoạch và chuẩn bị tinh thần cho cuộc đua marathon vào mùa thu năm sau. Vợ tôi sẽ chạy 10K đầu tiên trong cùng một sự kiện, và bạn bè của chúng tôi sẽ chạy bán marathon. Chúng tôi nhận thấy rằng các điểm xuất phát không giống nhau cho tất cả các khoảng cách cuộc đua trong khi nhìn vào bản đồ đường đua. Một số khoảng cách bắt đầu và kết thúc tại cùng một địa điểm (nên đi theo vòng tròn), trong khi những khoảng cách khác bắt đầu ở trung tâm thành phố nhưng kết thúc tại sân vận động Olympic (nơi các khoảng cách khác sẽ bắt đầu).

Điều này hơi khó hiểu, nhưng có lẽ có lời giải thích hợp lý. Hành trình của khách hàng hiện đại bằng cách nào đó tương tự nhau. Nó bắt đầu ở đâu đó, và có thể kết thúc ở cùng một nơi - hoặc không. Một lần nữa, có thể hơi khó hiểu. Và tất nhiên, mục tiêu của bất kỳ nhà bán lẻ / thương hiệu nào là có khách hàng trung thành và tất nhiên luôn cần giữ cho hành trình này tiếp tục... Điều này khá giống với chạy marathon, vì hoàn thành một cuộc đua marathon thường là động lực cho cuộc đua tiếp theo

Hành trình cũ và mới

Hành trình của khách hàng liên quan đến cảm xúc (lý tưởng nhất là những cảm xúc mà nhà bán lẻ hoặc thương hiệu cố gắng gợi ra ở khách hàng) và hy vọng sẽ thúc đẩy khách hàng mua một số sản phẩm. Một hành trình khách hàng điển hình có thể bắt đầu thông qua tìm kiếm trực tuyến, đề xuất của bạn bè hoặc bằng một quảng cáo truyền thống. Đối với khách hàng của các nhà thuốc, mọi thứ hơi khác một chút, vì hành trình thậm chí có thể bắt đầu từ các đơn thuốc của bác sĩ

Dược khoa

Bán thuốc cho công chúng theo truyền thống là một ngành công nghiệp được quản lý chặt chẽ và trong quá khứ, khách hàng có đơn thuốc (thường là đơn thuốc bằng giấy) có ít lựa chọn  hơn ngoài việc đến hiệu thuốc. 

Quảng cáo thường bị giới hạn trong thông tin đơn giản về giờ mở cửa và hành trình của khách hàng được xác định khá rõ và bị ràng buộc bởi các quy định. Việc số hóa, với đơn thuốc điện tử kết nối bác sĩ với nhà thuốc và thương mại điện tử trao quyền cho khách hàng, đã thay đổi mô hình này. 

Khách hàng (bệnh nhân) nhận đơn thuốc của họ được tải lên cơ sở dữ liệu trung tâm và có thể đặt hàng thực hiện trực tuyến (thông qua web hoặc ứng dụng), để giao hàng tận nhà hoặc nhận tại nhà thuốc gần đó thông qua Click & Collect (Đặt hàng trực tuyến và đến cửa hàng lấy kiện hàng đó)

Ba nhóm khách hàng

Nhiều khách hàng vẫn thích ghé thăm các hiệu thuốc truyền thống, nhưng kết hợp điều đó với việc sử dụng các trang web ứng dụng. Nói chung, khách hàng của các nhà thuốc ngày nay thể được chia thành ba nhóm, tùy thuộc vào địa điểm cách họ mua hàng:

  1. Nhóm Khách hàng truyền thống. Họ thích ghé thăm hiệu thuốc truyền thống, nhưng sẽ xem xét, các đặc tính sản phẩm trên các trang online, trang mạng internet rồi sau khi lựa chọn được sản phẩm ưng ý thì đến cửa hàng để mua và nhận sản phẩm trực tiếp (được gọi là hành vi mua sắm webrooming). Đây là một nhóm rất lớn: hầu hết khách hàng vẫn thích đến hiệu thuốc và nói chuyện trực tiếp với dược sĩ. Trên thực tế, các hiệu thuốc thường có lưu lượng truy cập tương đối cao trên trang web của họ, nhưng ít mua hàng trực tuyến.
  2. Nhóm khách hàng mua hàng thông qua hình thức Click & Collect. Những khách hàng này thích đặt hàng sản phẩm trực tuyến, sau đó nhận chúng trong hiệu thuốc. Các quy định đôi khi cản trở việc giao thuốc theo đơnRx tại nhà do đó khách hàng được hướng dẫn sử dụng hình thức Click & Collect. Một động lực khác để chọn nhận hàng tại cửa hàng thể khách hàng muốn nhận được lợi ích về vấn chuyên môn của nhân viên nhà thuốc sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến.
  3. Nhóm Khách hàng giao hàng tận nhà. Đây là những khách hàng đặt hàng online (hoặc qua điện thoại/ứng dụng) để giao hàng tận nhà. Đây thường là nhóm nhỏ nhất trong ba nhóm; Tuy nhiên, nhóm này đang phát triển khi các quy định thay đổi. 

Tất cả các nhóm khách hàng này đều có một điểm chung: hành trình khách hàng thể hiện nhiều điểm tiếp xúc giữa nhà bán lẻ và khách hàng.  Tìm điểm chính xác nơi cuộc hành trình bắt đầu và nơi nó kết thúc là điểm phức tạp, và không  thể rõ ràng.

Nhiều cơ hội cho các hiệu thuốc kỹ thuật số

Cả ba nhóm đều cung cấp cho nhà thuốc kỹ thuật số nhiều hội để tạo ra trải nghiệm khách hàng tích cực, với tiềm năng lợi nhuận cao hơn cho nhà thuốc nếu trải nghiệm được thực hiện tốt. Dưới đây một số điểm chính các nhà thuốc nên tập trung vào để đảm bảo trải nghiệm chất lượng cao trên các kênh thể khiến khách hàng quay lại mua hàng nhiều lần:

Nhà thuốc như một trung tâm y tế

Các hiệu thuốc không chỉ bán sản phẩm. Họ có thể cung cấp lời khuyên về việc sử dụng thuốc, hoặc đề xuất các sản phẩm làm giảm tác dụng phụ. Khách hàng có thể sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ chuyên biệt khác nhau, chẳng hạn như theo dõi huyết áp, tiêm chủng hoặc đào tạo về cách sử dụng thuốc.

Một hiệu thuốc trở thành trung tâm y tế, chuyên cung cấp tư vấn có thẩm quyền và dịch vụ chuyên nghiệp ngoài việc bán các sản phẩm chất lượng cao, có thể tăng doanh thu và khiến khách hàng trung thành hơn vì có cung cấp các dịch vụ rộng lớn hơn.

Niềm tự hào của dược sĩ

Dược nói chung một phạm trù chuyên nghiệp rất đáng tự hào - ít nhất theo kinh nghiệm của tôi. Nếu được nuôi dưỡng đúng cách, niềm tự hào này thể nguồn cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Việc một nguồn lực dược hiểu biết khi cung cấp thông tin cho bệnh nhân thì thật đáng tự hào. 

Thuận tiện trọn vẹn trong hành trình của khách hàng

Các hiệu thuốc cung cấp dịch vụ đa kênh như click & collect cần đảm bảo rằng các quy trình hoạt động liền mạch từ khâu đặt hàng đến khâu giao hàng. 

Một khách hàng chọn hình thức click & collect, họ là những người tận dụng sự tiện lợi của việc đặt hàng trực tuyến, và đương nhiên họ mong muốn nhận được dịch vụ nhanh chóng khi ở hiệu thuốc. Do đó, nhà thuốc sẽ cần tạo các khu đặc biệt để nhận hàng và đảm bảo rằng có thể thúc đẩy cross-sales vào đơn đặt hàng đó khi khách đến nhận hàng tại cửa hàng (ví dụ: các mặt hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp).

Tính đơn giản

Khách hàng chọn giao hàng tận nhà ( click & collect) phải được trình bày với một quy trình đơn giản, ràng khi đặt đơn thuốc. Một dụ dễ hình dung việc đăng nhập không rắc rối vào sở dữ liệu theo toa thuốc điện tử tùy chọn mua lại theo đơn thuốc chỉ bằng cách chụp ảnh đơn thuốc hiện tại của khách hàng. 

Đăng ký mua lại thuốc

Khách hàng sử dụng cùng một loại thuốc (hoặc mặt hàng) thường xuyên thể sẵn sàng quay lại nhà thuốc, dụ như dưới hình thức đăng mua thuốc định kỳ hoặc cho các mặt hàng khác. Đây một hội tuyệt vời để tạo niềm tin thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 

Bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

Khách hàng đến các hiệu thuốc để mua các mặt hàng không đơn xu hướng tìm kiếm chất lượng hơn giá cả. Để duy trì danh tiếng gia tăng lòng trung thành, các hiệu thuốc không nên thỏa hiệp chất lượng mục đích tiết kiệm chi phí nhỏ. Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao áp dụng chiến lược cho hình thức bán hàng trực tuyến tại cửa hàng. 

Công nghệ phù hợp

Bất kỳ công nghệ nào mà nhà thuốc thực hiện đều phải hỗ trợ chất lượng và bảo mật, đồng thời mang lại sự linh hoạt và trao quyền cho cả khách hàng và nhân viên. Hãy chọn một giải pháp CNTT hỗ trợ trải nghiệm mua sắm liền mạch khi áp dụng mô hình nhà thuốc kỹ thuật số. 

Tất nhiên phải bao gồm việc cung cấp cho khách hàng quyền truy cập trực tuyến vào đơn thuốc điện tử (theo quy định). Đừng chỉ chọn bất kỳ giải pháp tích hợp nào: để trải nghiệm thực sự liền mạch bất kể kênh nào, các kênh bán hàng khác nhau phải được thống nhất đúng cách. 

Trang web và ứng dụng nên cung cấp ít nhất các tính năng cross-selling cơ bản, khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm có liên quan – ví dụ: tư vấn các mặt hàng phù hợp có thể cần thiết kết hợp với các mặt hàng theo toa. Các nhà thuốc có thể thực hiện nhiều sáng kiến đa dạng để cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng, từ dịch vụ tốc độ cao cho khách hàng hình thức click & collect, và cung cấp các tư vấn chuyên nghiệp khi cần thiết. 

Giải pháp theo đơn “Rx” lý tưởng nên hỗ trợ tất cả những nhu cầu cần thiết này, ngoài việc cung cấp cho nhân viên nhà thuốc dễ dàng truy cập thông tin về các sản phẩm, tác dụng phụ và tương tác.    

Luôn có những cơ hội lớn phía trước cho các hiệu thuốc hoàn thành chuyển đổi kỹ thuật số và hỗ trợ hành trình khách hàng hiện đại.  

Nếu bạn cần thêm thông tin về cách hệ thống CNTT dành cho các nhà thuốc phù hợp và có thể hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang kỹ thuật số và tăng cường dịch vụ khách hàng, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi. 

Nguồn: LS Retail

** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam

Bài viết nổi bật

NaviWorld Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng Đối tác Microsoft của Năm 2024 tại Việt Nam trong lĩnh vực Ứng dụng Doanh nghiệp, Dynamics 365 Business Central

Tháng Tám 30, 2024

NaviWorld Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng Đối tác Microsoft của Năm 2024 tại Việt Nam trong lĩnh vực Ứng dụng Doanh nghiệp, Dynamics 365 Business Central Thàn...

NaviWorld và Tegra công bố thành lập liên doanh ‘Navisol’ nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng cao đối với các ứng dụng Microsoft Dynamics 365

Tháng Năm 23, 2024

NaviWorld và Tegra công bố thành lập liên doanh ‘Navisol’ nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng cao đối với các ứng dụng Microsoft Dynamics 365 [Reykjavík...

NaviWorld Việt Nam được vinh danh là một trong ba Đối tác hạng Kim cương của LS Retail 2024 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Tháng Năm 14, 2024

NaviWorld Việt Nam được vinh danh là một trong ba Đối tác hạng Kim cương của LS Retail 2024 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương Ngày 13 tháng 5 năm 2024 tại s...

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • Bán lẻ
    • Hành trình chuyển đổi kỹ thuật số cho nhà thuốc truyền thống và sẵn sàng cùng hành trình của khách hàng hiện đại

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap