Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

How AI and AR can help retailers stay in business

AI và AR có thể giúp các nhà bán lẻ duy trì hoạt động kinh doanh trong thời điểm khủng hoảng như thế nào?

Tháng Sáu 05, 2020

Khi Forbes xuất bản một bài báo vào cuối năm 2019 nêu bật những ưu điểm của trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (AR) trong bán lẻ, họ đã không thể dự đoán được những công nghệ này sẽ trở nên quan trọng như thế nào chỉ sau đó một vài tháng.

Việc đóng cửa hàng và giãn cách xã hội đã gây nên sự gia tăng nhu cầu về các công cụ và công nghệ ảo mang lại trải nghiệm mua sắm ngay tại nhà của người tiêu dùng. Các thương hiệu làm đẹp, một trong những ngành đầu tiên thử nghiệm AI và AR để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, sử dụng công nghệ ngày càng nhiều để đề xuất các sản phẩm dựa trên sở thích và cá tính riêng biệt của mọi người, bao gồm cả màu da và hình dạng khuôn mặt, cũng như để giúp khách hàng thử ảo sản phẩm trước khi mua hàng. Ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng Covid-19 xảy ra, công nghệ này đã chứng minh được giá trị của nó. Số liệu từ Perfect Corp, công ty phát triển công nghệ trang điểm ảo, cho thấy công nghệ thử ảo đã tạo ra chuyển đổi thương mại điện tử cao hơn 2,5 lần cho các thương hiệu và giảm tỷ lệ trả hàng hơn 8%.

Vì công nghệ phát triển và ngày càng tinh vi hơn, người tiêu dùng đang dần tin tưởng vào AI để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.

“Người tiêu dùng tin tưởng AI trong việc sắp xếp lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, điều này làm giảm sự phức tạp và làm cho cuộc sống trở nên trọn vẹn hơn,” Andrew Cosgrove, Trưởng nhóm và là Nhà phân tích trưởng mảng Kiến ​​thức tiêu dùng toàn cầu tại EY cho biết. “AI biết “chủ sở hữu” của mình” rất rõ vì nó gợi ý những ý tưởng hay trải nghiệm sản phẩm mới và bất ngờ mà họ yêu thích.”

Công nghệ số đột nhiên trở thành một trong những kênh thương mại chính cho các nhà bán lẻ. Chúng tôi hy vọng AI và AR sẽ được sử dụng lâu dài, vì ngày càng có nhiều người tiêu dùng nhận thức được những ưu điểm của các công nghệ ở khía cạnh thuận tiện và vì các công nghệ này có thể giúp các nhà bán lẻ tiếp tục giao dịch mà không cần bận tâm đến những gì đang xảy ra trong thế giới thực.

Dưới đây là bốn khía cạnh AI và AR giúp ích cho doanh nghiệp của bạn:

1.      Mang trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng về tận nhà của người tiêu dùng

 AI và AR đưa việc mua sắm trực tuyến lên một cấp độ hoàn toàn mới bằng cách giúp người tiêu dùng có thể chọn lựa từ các sản phẩm được chọn lọc chỉ dành cho họ, thử các trải nghiệm mới và thử nghiệm các sản phẩm theo cách mà trước đây họ không thể có được – tất cả đều được thực hiện tại ngôi nhà đầy thư thái của họ.

Những người tiên phong đầu tiên của mua sắm trực tuyến được hỗ trợ bởi AI và AR bao gồm các bác sĩ nhãn khoa, họ nhận ra rằng người tiêu dùng vẫn muốn thử kính và xem kiểu nào phù hợp với họ trước khi mua. Công nghệ thử ảo đã biến điều này thành khả thi, bằng cách một số nhà bán lẻ nâng cao hơn nữa trải nghiệm sử dụng AI để tự động đề xuất gọng kính hoàn hảo phù hợp với khuôn mặt của bạn.

Thật vậy, AI thích hợp với những ngành nghề chuyên sâu nơi người tiêu dùng có thể thấy mình sa lầy vào những lựa chọn phức tạp. Ví dụ, thay vì phải lướt qua hàng trăm sản phẩm làm đẹp, các dịch vụ mới như My Beauty Match sử dụng thuật toán do AI cung cấp và sử dụng các tìm kiếm, mua hàng và tùy chọn trước đó của người tiêu dùng, AI đề xuất các sản phẩm lọc ra từ cơ sở dữ liệu lớn ( trong trường hợp này, có hơn 400.000 sản phẩm) mà người tiêu dùng bình thường không thể dễ dàng xem hết.

Những tiến bộ trong máyhọc giúp các thương hiệu xác định phong cách và sở thích của người tiêu dùng để đạt được mức độ hiểu biết khách hàng chi tiết, để họ có thể tối ưu hóa từng trải nghiệm cá nhân của khách hàng.

“Tại một trong những thế giới mà chúng tôi mô phỏng, người tiêu dùng coi trọng thời gian hơn tiền bạc,” ông Andrew Andrew Cosgrove, Trưởng nhóm và là Nhà phân tích trưởng mảng Kiến thức tiêu dùng toàn cầu tại EY, cho biết. “Các AI được cá nhân hóa của khách hàng đã học về sở thích độc đáo của họ và sử dụng những hiểu biết đó để mua hầu hết những thứ họ cần. Điều này cho phép họ dành thời gian mua sắm chỉ với các thương hiệu phản ánh giá trị và mục đích của họ.”

2.      Tìm các mặt hàng phù hợp trên kệ hàng vô tận các sản phẩm

 Những trải nghiệm AI và AR thành công nhất hiện nay có xu hướng được cung cấp bởi các nhà bán lẻ có các chủng loại mặt hàng lớn và có khả năng cá nhân hóa các lựa chọn của người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ đồ gia dụng và nội thất là một trường hợp sử dụng rõ ràng, với nhiều người bán sử dụng công nghệ giúp khách hàng chọn sản phẩm phù hợp với ngôi nhà và trang trí sẵn có của họ.

Wayfair, nhà bán lẻ đồ nội thất trực tuyến được biết đến với việc sử dụng AI cho các khách hàng mục tiêu với các đề xuất được cá nhân hóa. Thuật toán tìm kiếm của công ty trích xuất các kiểu tùy chọn của khách hàng từ lịch sử tìm kiếm của họ để đưa ra lựa chọn đồ nội thất có khả năng hấp dẫn khách hàng. Một dịch vụ khác cho phép khách hàng chụp ảnh một món đồ nội thất mà họ thích và khớp nó với một món đồ tương tự trong kho của Wayfair, nơi chứa hàng triệu sản phẩm.

AR sau đó tiến thêm một bước bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng khả năng nhìn thấy ảo tại chỗ các sản phẩm sẽ trông như thế nào trước khi cam kết mua hàng. Lợi tức đầu tư đã được chứng minh bằng việc tăng chuyển đổi và giảm hàng bị trả lại.

AI cũng đang chứng minh giá trị của mình trong lĩnh vực thời trang, giúp khách hàng chọn quần áo phù hợp nhất với họ bằng cách phân tích các lần mua trước và đề xuất kích thước dựa trên hồ sơ của họ. Thương hiệu quần jean mang tính biểu tượng Levi’s sử dụng một công cụ trò chuyện tự động dựa trên AI để giúp khách hàng tìm được chiếc quần jeans hoàn hảo. Công cụ này hỏi người tiêu dùng sở thích của họ về độ vừa vặn, độ cao của cạp, độ giãn và độ mài, và hỏi kích thước của họ trong một thương hiệu khác để xác định kích thước chuẩn nhất của Levi’s và đề xuất một chiếc quần phù hợp.

Và trong lĩnh vực làm đẹp, các thương hiệu đang sử dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ như kết hợp tông màu phấn nền và phân tích chăm sóc da chuyên sâu, cũng như kết hợp người tiêu dùng với các sản phẩm và ngoại hình phù hợp với vẻ ngoài, phong cách và nhu cầu của họ.

3.      Dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng

 Một trong những lợi ích chính mà các nhà bán lẻ có thể rút ra từ trải nghiệm AI và AR là lượng dữ liệu họ có thể thu thập về người tiêu dùng trong quá trình sử dụng. Dữ liệu này, nếu được thu thập một cách thích hợp, có thể được sử dụng để cải thiện tính chính xác của dự báo yêu cầu hàng dự trữ và tồn kho trong suốt cả năm.

“Khi người tiêu dùng tìm kiếm, kiểm tra các tính năng và mua hàng, họ đang cung cấp cho các nhà bán lẻ một tập hợp các điểm dữ liệu hoàn toàn mới,” Hamaad Chippa cho biết trên Retail TouchPoints.

Sau đó, các nhà bán lẻ có thể sử dụng thông tin này để cân nhắc lại các chủng loại sản phẩm để có trải nghiệm mua sắm tốt hơn hoặc để phát triển các chiến dịch tiếp thị mục tiêu cao để đạt được tỷ lệ chuyển đổi lớn hơn. Ví dụ, một khách hàng vừa mua toàn bộ vật tư từ cửa hàng thú cưng cho chú mèo con mới của họ có khả năng muốn đăng ký giao thức ăn cho mèo tại nhà.

AI cũng có thể giúp các nhà bán lẻ nhắm mục tiêu vào người tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi có nhiều khả năng dẫn đến việc mua hàng dựa trên lịch sử tìm và mua hàng trong quá khứ. “Cho dù đó là giảm giá 10% trực tuyến, 15% tại cửa hàng hoặc giao hàng miễn phí, khách hàng sẽ tự động nhận được các chương trình khuyến mãi có khả năng khiến họ chuyển đổi,” Imtiaz Mohammady cho biết trên tờ Forbes.

4.      Tối ưu hóa hàng tồn kho, cả hiện tại và tương lai

Các nhà bán lẻ đang ngày càng sử dụng AI nhiều hơn để có được bức tranh tốt hơn về lượng hàng dự trữ họ đang có và những gì họ sẽ cần trong tương lai. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã quen với việc truy vấn dữ liệu của họ để dự đoán nhu cầu và đưa ra dự báo chính xác, AI đưa họ lên một tầm cao mới bằng cách giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho các sự kiện bất ngờdự đoán, ngăn chặn sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiềm năng. Các công cụ dự báo và bổ sung hàng nâng cao có thể giúp tác động lại các thay đổi, tính toán lại số lượng mới để sắp xếp lại các cửa hàng và kho hàng, và điều chỉnh hệ thống cung ứng để bắt kịp nhu cầu.

Các siêu thị nói riêng đang chuyển sang các mô hình AI để đảm bảo các kệ luôn có sẵn hàng. Các công ty như Walmart đã thử nghiệm các robot quét các lối đi để tìm các sản phẩm bị thiếu. Và trong cửa hàng Walmart Neighbours Market ở Levittown, New York, công ty đang tìm hiểu các khả năng của AI và sử dụng thông tin theo thời gian thực để giúp các nhân viên bán hàng biết chính xác hơn khi nào nên bổ sung sản phẩm để các mặt hàng này luôn có sẵn trên kệ khi cần.

“Khách hàng có thể tin cậy các sản phẩm tại đây, về độ tươi của sản phẩm và thịt,” Mike Hanrahan, Giám đốc điều hành của Phòng thí nghiệm Bán lẻ Thông minh Walmart, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Đây là những thứ mà AI thực sự có thể giúp.”

Công nghệ vượt qua thách thức

Các nhà bán lẻ cần có khả năng cung cấp trải nghiệm khách hàng phong phú và thuận tiện, và cả AI và AR đều nhanh chóng mở ra những triển vọng mới có thể làm thay đổi ngành bán lẻ, giúp ngành bán lẻ có khả năng thích nghi hơn với các tình huống khác nhau.

Trong một tương lai không xa, AI và AR thậm chí có thể giúp làm cho các trải nghiệm bán lẻ trở nên cá nhân hóa, độc đáo, có tính cộng tác và xã hội hơn. Không cần rời khỏi ghế, khách hàng có thể được tự động gửi lựa chọn về trang phục và các sản phẩm làm đẹp được lựa chọn cho riêng họ bằng dự đoán về một bữa tiệc gia đình sắp tới. Họ đơn giản chỉ việc xem lướt qua các lựa chọn, thử ảo mọi thứ, đánh dấu những gì họ muốn mua và chờ đợi mọi thứ đến kịp cho sự kiện lớn – không rắc rối, thuận tiện tối đa.

 

Nguồn: LS Retail.com

Phần mềm bán hàng, Phần mềm bán lẻ

Trả lời

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • AI
    • AI và AR có thể giúp các nhà bán lẻ duy trì hoạt động kinh doanh trong thời điểm khủng hoảng như thế nào?

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap