Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

spend

4 nguyên nhân khiến bạn có thể đang lãng phí sự đầu tư điện toán đám mây, và cách thức phòng tránh

Tháng Sáu 05, 2020

Một trong những lý do chính khiến các doanh nghiệp lựa chọn tận dụng lợi thế của điện toán đám mây (“cloud”) là để trở nên linh động hơn và tiết kiệm nguồn tài nguyên cho toàn doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên đối với nhiều công ty, việc sử dụng cloud một cách không kiểm soát, mục tiêu kinh doanh không rõ ràng và các tài nguyên không được lên kế hoạch tốt có thể khiến chi phí vượt xa những gì được dự báo ban đầu.

Năm 2019, Gartner ước tính rằng các doanh nghiệp đã chi khoảng 206,2 tỷ đô la Mỹ cho tài nguyên cloud công cộng, với cơ sở hạ tầng là dịch vụ (IaaS) chiếm khoảng 39,5 tỷ đô la Mỹ. Nghiên cứu tương tự cho thấy các doanh nghiệp lãng phí khoảng 14,1 tỷ đô la Mỹ cho chi phí cloud, phần lớn là do các tài nguyên nhàn rỗi và quá khổ.

Khi tỷ lệ sử dụng cloud tiếp tục tăng nhanh, có lẽ đã đến lúc doanh nghiệp cần xem xét kỹ hơn hiệu quả sử dụng tài nguyên của mình. Dưới đây là bốn trong số những lý do chính khiến bạn có thể phải trả cho tài nguyên cloud của mình nhiều hơn mức cần thiết và cách thức tránh các chi phí không cần thiết:

1.  Tài nguyên nhàn rỗi

 Tài nguyên nhàn rỗi là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ tài nguyên trên cloud mà doanh nghiệp phải trả theo giờ hoặc phút nhưng cuối cùng lại không được sử dụng hiệu quả nhất có thể. Điều này thường xảy ra trong các môi trường trước vận hành như phát triển, kiểm thử, chuẩn bị chuyển đổi và đảm bảo chất lượng. Trong hầu hết các trường hợp, tài nguyên cho môi trường phát triển chỉ được sử dụng các ngày làm việc trong tuần và không cần phải sử dụng 24/7. Vì vậy, nếu bạn đang trả tiền tài nguyên cho cả các ngày cuối tuần và cả những ngày nghỉ lễ, điều đó có nghĩa là tài nguyên đang nhàn rỗi, như vậy đây là một mảng có thể dễ dàng tiết kiệm chi phí.

Hành động: Xác định các tài nguyên không cần phải chạy toàn thời gian và cân nhắc nếu bạn có thể chuyển đến nơi tiêu thụ linh hoạt hơn không. Loại bỏ các dịch vụ không còn được sử dụng, chẳng hạn như các dịch vụ  tạm thời cho các dự án đã kết thúc. Xóa các dịch vụ không cần thiết hoặc lỗi thời và đảm bảo hủy kèm tài khoản gắn liền với các dịch vụ dư thừa.

2. Các tài nguyên quá cỡ

Bạn có thể trả tiền cho một dung lượng lưu trữ lớn hơn nhu cầu thực sự? Đây là một sự cố phổ biến, thường xảy ra do nhiều ẩn số khi chuyển dịch vụ từ tại chỗ lên cloud. Các doanh nghiệp có thể không chắc chắn liệu một dịch vụ  có yêu cầu kích thước tương đương trên  cloud hay không, liệu chúng có cùng đặc điểm tính năng hay không và kích thước nào cung cấp giá trị tối đa. Hầu hết trong số họ đoán và sợ rằng có quá ít tài nguyên có sẵn, dùng hết dung lượng dự trữ. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp thấy mình sử dụng các dịch vụ  có kích thước lớn hơn ít nhất một cỡ cần thiết cho khối lượng công việc của họ. Bằng cách giảm kích thước, họ có thể dễ dàng tiết kiệm chi phí.

Hành động: Giảm dung lượng các instances không được sử dụng thường xuyên hoặc yêu cầu hiệu suất xử lý thấp và chuyển sang băng tần có chi phí thấp hơn. Tận dụng giảm giá khi có thể và chuyển các dịch vụ  đang chạy ở mức chi phí cao hơn sang khu vực có chi phí thấp hơn. Thu nhỏ kho lưu trữ nếu có thể. Nếu cần, bạn luôn có thể nâng cấp lại sau này.

3. Thiếu tự động hóa

Nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng cloud và sau đó không thực hiện các bước cần thiết để tối ưu hóa các khoản đầu tư trên cloud của họ, họ không nhận ra rằng chi phí cloud của họ thay đổi khi tài nguyên liên tục được thêm và xóa. Vì vậy, tối ưu hóa một lần chi phí đầu tư cloud của một doanh nghiệp là không đủ; doanh nghiệp cần xác định sự lãng phí ở đâu và giải quyết nó để đảm bảo chi phí cloud được kiểm soát một cách liên tục.

Để tối ưu hóa các môi trường cloud luôn thay đổi nhanh chóng này, các doanh nghiệp đang chuyển sang tự động hóa để liên tục giám sát và giải quyết các vấn đề với các tài khoản không sử dụng, nhàn rỗi hoặc sử dụng không đúng mức; và xác định các khu vực chi phí cao có thể chuyển đến các khu vực chi phí thấp hơn.

Hành động: Phân tích việc sử dụng cloud của bạn và tự động hóa các quy trình để đóng các tài nguyên không sử dụng và điều chỉnh linh hoạt để tận dụng các vùng lưu trữ với chi phí hiệu quả hơn.

4. Không nắm rõ về tổng chi phí sử dụng cloud

Bản chất của điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh quy mô tài nguyên của họ tăng hoặc giảm theo yêu cầu, nhưng để sử dụng nó một cách hiệu quả, họ cần giám sát việc sử dụng. Việc theo dõi chính xác vô cùng quan trọng vì chi phí đầu tư cloud thay đổi mạnh mẽ tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm nhưng không giới hạn ở vùng lưu trữ và số giờ tài nguyên vận hành.

Thoạt nhìn, chi phí cho thuê cloud có vẻ thấp, nhưng nếu bạn không có một cái nhìn rõ ràng về những tài nguyên bạn đang sử dụng và thời gian, khu vực nơi chúng được lưu trữ và mức phí nào bạn sẽ bị tính, chi phí có thể nhanh chóng tăng lên theo thời gian.

Hành động: Theo dõi việc sử dụng của bạn. Đảm bảo bạn nhận được báo cáo chỉ ra chi phí thực của việc sử dụng cloud và hành động trên những khu vực được đánh dấu có thể điều chỉnh dung lượng.

Biến việc sử dụng cloud thành lợi thế của bạn

Khi các doanh nghiệp lên kế hoạch cho một tương lai có nhu cầu tiêu dùng luôn thay đổi, nhiều người đang chuyển sang các công cụ và tài nguyên dựa trên cloud để có được sự linh hoạt và khả năng mở rộng mạnh mẽ hơn.

Các nhà bán lẻ nói riêng đang chuyển sang hai công nghệ chính, điện toán đám mây và nền tảng thương mại hợp nhất, để kết nối các quy trình và kênh bán hàng của họ và để cá nhân hóa trải nghiệm của người tiêu dùng. Các nhà lãnh đạo trong ngành sở hữu chiến lược đám mây thành công có thể chủ động quản lý tài nguyên nhàn rỗi và quá cỡ, tiết kiệm chi phí đồng thời mang lại trải nghiệm tiêu dùng khác biệt lớn khiến người mua hàng ấn tượng mạnh mẽ và khuyến khích họ quay lại.

 

Nguồn: Tác giả Giada Pezzini | LS Retail.com

Trả lời

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • Bán lẻ
    • 4 nguyên nhân khiến bạn có thể đang lãng phí sự đầu tư điện toán đám mây, và cách thức phòng tránh

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap