Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

Đừng để hệ thống bán lẻ làm hỏng kỳ nghỉ lễ của bạn

Đừng để hệ thống bán lẻ làm hỏng kỳ nghỉ lễ của bạn

Kinh doanh trong mùa lễ là thời điểm kinh doanh lớn đối với các nhà bán lẻ. Khi các nhà bán lẻ nỗ lực để thu hút nhiều người mua sắm hơn và tận dụng tối đa “thời điểm tuyệt vời nhất trong năm”, việc chuẩn bị sẵn sàng để thu được thành quả xứng đáng. Mặc dù triển vọng là tốt, nhưng một số yếu tố khác sẽ xác định liệu đây sẽ là một mùa kinh doanh có lãi hay thua lỗ. Một yếu tố quan trọng đó là công nghệ hỗ trợ kinh doanh của mỗi nhà bán lẻ.

Các trang thương mại điện tử chậm, các tình huống hết hàng, POS gặp sự cố trong thời gian bán hàng cao điểm, các mặt hàng đã bán không được ghi lại trong sổ sách. Những vấn đề này liệu có quen thuộc? Dưới đây là một số vấn đề tai hại nhưng rất phổ biến liên quan đến kinh doanh thời vụ mà các nhà bán lẻ phải đối mặt, những nguyên nhân và giải pháp bạn có thể áp dụng để ngăn chặn.

Vấn đề số 1: Công nghệ của bạn không hỗ trợ khối lượng giao dịch cao

Nguyên nhân:

Hệ thống công nghệ ngừng hoạt động có thể gây tốn kém vô cùng – và đối với nhiều nhà bán lẻ, đó là một cơn ác mộng. Các nguyên nhân phổ biến gây ra sự cố hệ thống bao gồm lỗi mạng, mức sử dụng tăng đột biến, lỗi do con người, trục trặc phần mềm, lỗi phần cứng và sự cố của bên thứ ba. Một nguyên nhân ngày càng phổ biến gây ra tình trạng ngừng hoạt động là do hệ thống phần mềm bị ngắt kết nối.

Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData, cho biết: “Một trong những vấn đề đối với một số nhà bán lẻ là trên thực tế, các hệ thống là sự chắp vá của các công nghệ và chức năng khác nhau được bổ sung theo thời gian. Khi cần hỗ trợ một lượng nhu cầu kinh doanh tăng lên, hệ thống sẽ thỉnh thoảng gặp sự cố. Đối với những nhà bán lẻ khác, đó có thể là vấn đề công suất - đó là lý do tại sao rất nhiều nhà bán lẻ gặp sự cố vào thời điểm cao điểm như kỳ bán hàng khuyến mại Black Friday”.

Giải pháp:

Các điểm phân tán (silo) công nghệ, vốn phức tạp và tốn chi phí để bảo trì và hỗ trợ, nên được thay thế bằng một hệ thống bán lẻ duy nhất. Một hệ thống thống nhất bao trùm toàn bộ doanh nghiệp, do đó không có nguy cơ gián đoạn do thiếu liên kết giữa các giải pháp riêng biệt. Trên hết, công nghệ được cung cấp bởi một nhà cung cấp duy nhất, có nghĩa là hỗ trợ đầy đủ, quản lý và nâng cấp đơn giản hơn, nhanh chóng hơn.

RetailWire cho rằng “Giải pháp là thương mại hợp nhất, một phiên bản phần mềm phục vụ tất cả các kênh. Cho đến khi các nhà bán lẻ nhận thấy tầm nhìn này thì chúng ta vẫn tiếp tục chứng kiến ​​những sự cố ngừng hoạt động như vậy vì gần như không thể giữ cho một hệ thống nhiều tầng này hoạt động mà không cần thêm người hoặc ít phức tạp hơn.”

Vấn đề số 2: Một phần hệ thống của bạn gặp sự cố và bạn không thể xác định kịp thời phần nào, hoặc bạn không có tài nguyên để khắc phục nhanh chóng

Nguyên nhân:

Một lần nữa, nguyên nhân có thể được tìm thấy trong các hệ thống đã cũ, bị ngắt kết nối không thể giao tiếp với nhau và thường quá cũ nên hệ thống chỉ có thể hoạt động với phần cứng hiện không được hỗ trợ. Công nghệ lạc hậu sẽ làm phức tạp thêm hoạt động hàng ngày của tổ chức và gây căng thẳng cho các nguồn lực. Trên hết, nếu một phần của hệ thống CNTT bị lỗi, có thể cực kỳ khó xác định vị trí gặp sự cố. Nếu không biết xử lý cái gì hoặc khi nào sự cố xảy ra, làm thế nào bạn có thể khôi phục và chạy hệ thống của mình, đồng thời giảm thiểu sự gián đoạn cho hoạt động kinh doanh?

Nhà bán lẻ thời trang giảm giá Gallo Clothing đã phải đối mặt với tình huống này vào đêm trước Giáng sinh - ngày bán hàng bận rộn nhất trong năm của họ. Cửa hàng chật kín người mua sắm thì đột nhiên máy tính tiền ngừng hoạt động. Các hệ thống của Gallo đã ngừng giao tiếp với nhau, nhưng trục trặc đã xảy ra ở đâu? Công ty không thể xác định và khắc phục sự cố ngay lập tức, vì vậy tất cả các giao dịch đã phải xử lý theo cách thủ công. Với việc nhân viên thu ngân buộc phải ghi mọi mặt hàng, giá và tính tổng số tiền cho từng người mua hàng, mỗi giao dịch bán hàng trở nên rất chậm chạp và khách hàng xếp hàng chờ đợi ngày một dài hơn. Khách hàng bắt đầu phàn nàn, những người khác rời cửa hàng để mua sắm ở nơi khác. Một số không bao giờ quay trở lại, không muốn cho công việc kinh doanh một cơ hội khác.

Giải pháp:

Các nhà bán lẻ không nên trang bị các hệ thống phần mềm lỗi thời, không đáng tin cậy đe dọa sự vận hành của doanh nghiệp. Họ cần sẵn sàng đầu tư cho tương lai, thay vì vá các hệ thống cũ và hy vọng phần mềm và phần cứng sẽ không bị lỗi khi cần chúng nhất.

Tin tốt là các nền tảng công nghệ thương mại thống nhất, hiện đại không đắt như các nhà bán lẻ nghĩ và chúng cũng có thể mang lại tỷ suất hoàn vốn đầu tư nhanh chóng. Gallo Clothing hiện sử dụng công nghệ LS Retail làm nền tảng cho các hoạt động kinh doanh của mình. Công ty không những không gặp bất kỳ vấn đề nào kể từ khi thực hiện giải pháp mà họ còn đạt được lợi nhuận kỷ lục. Công ty cho biết đó là vì hệ thống quá nhanh và hiệu quả. Chủ tịch của Gallo nói rằng: “Trong nhiều năm kể từ khi triển khai phần mềm LS Retail, chúng tôi đã có nhiều khách hàng hơn, bán được nhiều sản phẩm hơn và chu kỳ bán hàng ngắn hơn nhiều”.

 

Vấn đề số 3: Bạn không thể phản ứng đủ nhanh với nhu cầu của khách hàng và khiến khách hàng thất vọng với các mặt hàng hết hàng

Nguyên nhân:

Các mặt hàng hết hàng là một trong những mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng. Chúng cũng gây tổn hại rất lớn cho lợi nhuận của nhà bán lẻ. Một nghiên cứu của công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu IHL Group cho thấy các nhà bán lẻ đang bỏ lỡ doanh thu gần 1 nghìn tỷ đô la Mỹ do hết hàng. Và gần một phần ba số người mua sắm cuối cùng chuyển sang Amazon khi sản phẩm họ muốn mua không có trong kho tại cửa hàng bản địa.

Nhiều nhà bán lẻ thừa nhận rằng họ gặp phải tình huống hết hàng vì công nghệ kém hoặc lạc hậu. Ba thủ phạm chính của việc hết hàng dường như là:

  • Chỉ xem được một phần tồn kho
  • Dữ liệu không đáng tin cậy
  • Thiếu các công cụ để phân tích dữ liệu và dự báo chính xác.

Giải pháp:

Bạn không cần chạy các báo cáo hàng tuần (hoặc thậm chí hàng ngày) để theo dõi hoạt động kinh doanh của mình. Ngày nay, đặc biệt là trong thời điểm giao dịch bận rộn, bạn cần xem dữ liệu theo thời gian thực, vì vậy bạn có thể xem tình trạng bán hàng, khách hàng và kho hàng của mình trên tất cả chuỗi bán lẻ của mình bất kỳ lúc nào.

Chuỗi thời trang Al-Batool ở Vương quốc Ả Rập Xê Út đã có được khả năng hiển thị này khi họ nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý tài chính, quản trị, tồn kho, mua & bán hàng, CRM và POS lên một môi trường phần mềm duy nhất.

Trong nhiều năm, Al-Batoolhad quản lý các hoạt động kinh doanh của mình bằng các hệ thống phân tán. Để lập kế hoạch tồn kho, nhân viên đã sử dụng Excel để phân tích 4-5 tháng trước đó và sau đó dự đoán bán hàng theo cách thủ công cho những tháng sắp tới. Nếu có bất kỳ ngày lễ nào sắp đến, họ phải đoán doanh số bán hàng có thể thay đổi như thế nào dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ. Quá trình này phức tạp, tốn rất nhiều thời gian, đòi hỏi nhiều thao tác thủ công - và thật không may, phần lớn là không hiệu quả, thường dẫn đến tình trạng hết hàng hoặc dư thừa.

Ngày nay, Al-Batool sử dụng nền tảng thương mại hợp nhất LS Central. Họ có thể theo dõi doanh số, tồn kho và năng suất theo thời gian thực tại tất cả các cửa hàng, kho hàng; và việc bổ sung hàng tự động được dựa trên dữ liệu lịch sử để dự đoán nhu cầu, nhanh chóng và chính xác. Một đại diện của công ty cho biết: “Việc bổ sung hàng thường mất vài ngày đã được hạ xuống trong vài phút

Vấn đề số 4: Bạn không dễ dàng chấp nhận trả hàng khác kênh

Nguyên nhân:

Trong khi nhiều nhà bán lẻ tuyên bố có chiến lược đa kênh thực sự, thực tế là họ phần lớn vận hành các cửa hàng thực và thương mại điện tử một cách riêng biệt. Phương pháp vận hành này không bao giờ được gọi là đa kênh, vì chắc chắn dẫn đến trải nghiệm khách hàng bị ngắt kết nối, thiếu khả năng hiển thị trong toàn diện trong tổ chức và tra cứu tồn kho không chính xác.

Khi một khách hàng mua hàng trực tuyến muốn đổi hoặc trả hàng tại cửa hàng, hệ thống của bạn có thể cản trở ngay cả khi bạn muốn tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch. Có lẽ khách hàng đã thanh toán trực tuyến bằng PayPal và nhân viên tại cửa hàng không thể thấy giao dịch hoặc không biết thực hiện trả hàng. Hoặc bạn không chấp nhận trả hàng đã mua ở nơi khác vì bạn không có cách nào để nhập chúng trong hệ thống của mình và không thể theo dõi. Và bao lâu thì người mua hàng đến đổi hàng, chỉ để thấy rằng kích cỡ hoặc màu sắc họ đang tìm đã hết hàng? Tất cả những vấn đề này là do sự ngắt kết nối giữa hệ thống trực tuyến và tại cửa hàng của các nhà bán lẻ.

Cộng đồng ECR trong báo cáo "Mua trực tuyến, trả hàng tại cửa hàng" cho biết: “Vấn đề cơ bản là đảm bảo rằng các hệ thống có thể nói chuyện với nhau trong thời gian thực, điều này cần thiết để đảm bảo rằng các giao dịch và tồn kho được đối chiếu, đồng thời doanh nghiệp và khách hàng có được thông tin đáng tin cậy”.

Giải pháp:

Khi bạn quản lý tất cả các kênh bằng một hệ thống và cơ sở dữ liệu duy nhất, mỗi tài khoản khách hàng được cập nhật và liên kết theo thời gian thực. Và bởi vì hệ thống hàng tồn kho, hậu cần, bán hàng và trả hàng được liên kết thông qua tài khoản khách hàng và hàng hóa, mỗi mặt hàng có thể được tra cứu và xác định vị trí tại bất kỳ thời điểm nào. Kết quả là bạn có thể làm việc với tốc độ nhanh, giảm thiểu tổn thất sản phẩm và đảm bảo tất cả các giao dịch được đối chiếu.

Điều quan trọng là, bất kể họ sử dụng kênh nào tìm kiếm và mua sắm, khách hàng sẽ không thất vọng với tình huống hết hàng vì kênh trực tuyến của bạn lấy dữ liệu thông tin tồn kho theo thời gian thực.

Bạn đang tìm kiếm đối tác ERP có chuyên môn và giàu kinh nghiệm triển khai? NaviWorld sẽ giúp bạn nhận ra toàn bộ tiềm năng kinh doanh của mình thông qua công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số. NaviWorld Việt Nam tự hào là đối tác hạng vàng của Microsoft và là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp phần mềm quản lý doanh nghiệp.

** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam

Bài viết nổi bật

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Tháng Mười Hai 12, 2023

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1...

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Microsoft (Microsoft Small and Midsize Business Management Specialization)

Tháng Mười 17, 2023

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh ng...

NaviWorld Việt Nam: Chuỗi hành trình 7 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam.

Tháng Chín 22, 2023

NaviWorld Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Xuất sắc Việt Nam năm 2023 Hà Nội, ngày 22/09/2023 NaviWorld Việt Nam, một công ty tiê...

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • Bán lẻ
    • Đừng để hệ thống bán lẻ làm hỏng kỳ nghỉ lễ của bạn

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap