Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

Nhà bán lẻ Châu Á – Thái Bình Dương có thể dạy chúng ta điều gì về tương lai của ngành bán lẻ

Những chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ đang chuyển sang thị trường Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) để tìm hiểu về tương lai ngành bán lẻ. Khu vực này hiện chiếm khoảng ¾ mức tăng trưởng bán lẻ toàn cầu và 2/3 tăng trưởng bán hàng trực tuyến. Theo báo cáo của Bain and Company cho thấy từ năm 2014 và 2019, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm cho doanh số bán lẻ ở APAC cao hơn gấp bốn lần so với thế giới.

Vậy tại sao sự gián đoạn và phát triển kỹ thuât lại số tăng cao? Các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản nói riêng đã nhanh chóng đón nhận bán lẻ kỹ thuật số. Do đó, APAC là khu vực vượt qua tất cả khu vực khác trên toàn cầu về doanh số bán hàng trực tuyến. 

Với suy nghĩ này, các nhà bán lẻ trên khắp thế giới đang lấy cảm hứng từ những công ty như Alibaba, JD.com và 7-Eleven – tất cả đều ở vị trí tiên tiến trong đổi mới bán lẻ - khi họ tìm cách thu hút sự chú ý của thế hệ người mua mới và cung cấp trải nghiệm kết hợp thế giới kỹ thuật số và vật lý theo nhiều các sáng tạo, hiệu quả.

Khi APAC tiếp tục dẫn đầu, đây là 5 xu hướng nổi bật trong toàn khu vực mà các nhà bán lẻ nên lưu ý khi họ lập kế hoạch cho tương lai:

1. Ưu tiên sự dễ dàng và thuận tiện

“Ở các quốc gia khác, thương mại điện tử là một cách để mua sắm; tại Trung Quốc đó là một phong cách sống”, Jack Ma – Alibaba.

Ngày nay, người tiêu dùng ở Trung Quốc và khắp châu Á mong đợi trải nghiệm và dịch vụ tùy chỉnh dựa trên sở thích và địa điểm của người mua. Sự thuận tiện là điều quan trọng nhất và các nhà bán lẻ đã giới thiệu một loạt các dịch vụ để giúp cuộc sống khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

Hema, siêu thị công nghệ của Alibaba, là một ví dụ điển hình. Thông qua ứng dụng di động Hema, người tiêu dùng có thể đặt hàng giao hàng tận nhà, nhấp chuột và chọn, thậm chí đặt hàng thực phẩm tươi sống, bao gồm cả hải sản, được nấu chin và ăn tại cửa hàng.

Các nhà bán lẻ cũng đang ngày càng tập trung vào công nghệ không tiền mặt và tự phục vụ. Được thúc đầy bởi tình trạng thiếu lao động trên toàn quốc, một số chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu của Nhật Bản, bao gồm Family Mart và 7-Eleven, cho biết họ sẽ tự kiểm tra tất cả các cửa hàng vào năm 2025. Trong khi đó Lawson, một chuỗi cửa hàng tiện lợi khác của Nhật Bản, đã thử nghiệm công nghệ mở cửa 24/7 mà không cần nhân viên có mặt. Ngày nay, công nghệ được sử dụng tương tự như công nghệ được các cửa hàng Amazon Go phổ biến: khách hàng quét mã QR trên một ứng dụng để có quyền truy cập và khi máy ảnh bên trong, kết hợp với cảm biến trọng lượng trên kệ, giúp xác định sản phẩm họ mua. Khi họ rời khỏi cửa hàng, tài khoản của họ sẽ tự động tính phí và họ sẽ nhận được biên lai kỹ thuật số. Trong tương lai, nhà bán lẻ có kế hoạch cho phép mọi người truy cập chỉ bằng dữ liệu sinh trắc học.

2. Tăng tương tác với các buổi livestreams

Khi Nike tổ chức các buổi luyện tập trên ứng dụng dành cho thiết bị di động vào thời gian cao điểm của đại dịch, mức độ tương tác của khách hàng tăng 80% và doanh số bán hàng quý 1 của Trung Quốc tăng hơn 30%.

Khi Bain & Company khảo sát 4.700 người tiêu dùng ở Trung Quốc, họ nhận thấy rằng có xu hướng sử dụng các buổi phát trực tiếp và video dạng ngắn làm công cụ nghiên cứu và mua hàng hơn bao giờ hết. Theo eMarketer, thương mại xã hội đã thúc đẩy 11,6% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ ở Trung Quốc.

“Mua sắm online là một cách chi tiêu mới. Trong một vài năm tới, nó sẽ trở thành cách chính để mọi người lựa chọn sản phẩm” Alice Roche - phóng viên tại Thượng Hải cho biết.

Một buổi Livestreams thương mại điện tử điển hình bao gồm các thành phần sau:

  • Video chính, nơi các sản phẩm được hiển thị trong bối cảnh đời thực và từ nhiều góc độ. Người dẫn chương trình cũng trả lời các câu hỏi trực tiếp từ khán giả.
  • Danh sách các sản phẩm được quảng cáo trong buổi phát trực tiếp
  • Khu vực trò chuyện, nơi người xem có thể tương tác với người dẫn chương trình và những người xem khác bằng nhân xét và câu hỏi. Người xem thậm chí có thể yêu cầu xem sản phẩm rõ hơn, chẳng hạn như yêu cầu người mẫu mặc thử một chiếc áo khoác cụ thể
  • Khu vực phiếu giảm giá cho các sản phẩm. Trong khi một số phiếu thưởng có thể được sử dụng miễn phí, những phiếu thưởng khác yêu cầu sự tham gia cụ thể - ví dụ: người xem có thể phải chia sẻ với 3 người khác để mở khóa phiếu giảm giá.

Livestreams có tính tương tác và xã hội cao hơn nhiều so với Thương mại điện tử truyền thống, mang đến cho khách hàng khả năng xem sản phẩm từ nhiều góc độ, đặt câu hỏi và hcia sẻ bình luận với những người xem khác. Nội sợ bỏ lỡ cũng góp phần tạo nên sự phổ biến: lượng hàng có hạn, phiếu giảm giá có thời hạn và quà tặng trực tiếp khiến người dùng cảm thấy rằng họ cần phải đặt hàng trong buổi livestreams hoặc bỏ lỡ cơ hội.

Bất chấp sự khác biệt trong các mọi người mua sẵm trực tuyến ở Trung Quốc và hầu hết trên thế giới, các chuyên gia dự đoán rằng phát trực tiếp có thể trở thành xu hướng tương lai của Thương mại điện tử bên ngoài châu Á. Forbes tuyên bố: “Amazon Live, video trực tiếp, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc mua sắm trực tuyến trong tương lai”.

3. Sắp xếp lại và nâng cấp cửa hàng

Khi các nhà bán lẻ phải đối mặt với những thách thức trong việc kết hợp trải nghiệm mua sắm tại chỗ và kỹ thuật số, nhiều người đang thử các định dạng cửa hàng mới, vận hành một số cửa hàng làm phòng trưng bày hoặc trung tâm cho các dịch vụ nhấp và lựa chọn.

Đối với Yue Hwa Chinese Products ở Singapore, thành công lâu dài là kết hợp giữa văn hóa truyền thống và nắm bắt thay đổi kỹ thuật số. Tại cửa hàng Singapore, họ đã lắp đặt các quầy tự thanh toán để nâng cao hiệu quả và giới thiệu các trải nghiệm mới tại cửa hàng để thu hút thế hệ trẻ tuổi, bao gồm cả không gian tiệc cưới truyền thống của người Trung Quốc.

Tại cửa hàng Ngee Ann City Singapore, nhà bán lẻ điện tử Best Denki đã hợp tác với Samsung để tạo ra một khu trải nghiệm nhà thông minh. Tại đây, người tiêu dùng có thể xem cuộc sống thông minh trông như thế nào và dùng thử vô số thiết bị thông minh, bao gồm máy giặt QuickDrive Samsung, TV QLED và máy rô bốt hút bụi.

Trong khi đó, Uniqlo ở Harajuki, Tokyo là nơi thử nghiệm để kết hợp giữa bán lẻ tại chỗ và kỹ thuật số. Cửa hàng có không gian trưng bay và bán hàng, dành riêng cho sự hợp tác với các nghệ sĩ và thương hiệu khác, cũng như một bức tường với 240 tấm màn hình cảm ứng. Tại đây, khách hàng có thể duyệt qua nội dung kỹ thuật số và tận dụng ứng dụng Uniqlo’s Stylehint để tải lên ảnh những bộ trang phục yêu thích. Ứng dụng tạo ra diện mạo tương tự với bộ sưu tập của chính Uniqlo, bao gồm thông tin về nơi có thể timg thấy từng mặt hàng trong cửa hàng.

4. Giao hàng chuyên nghiệp

Trên toàn thế giới, các tùy chọn giao hàng không tiếp xúc đã trở nên phổ biến hơn trong bối cảnh đại dịch. Điều này dẫn đến sự gia tăng kỳ vọng của người tiêu dùng đối vối thông tin phân phối chính xác và đáng tin cậy cũng như giao hàng nhanh chóng.

Tại Trung Quốc, các tiêu chuẩn giao hàng mới đang được thiết lập. Nghiên cứu của McKinsey cho thấy 4/5 người tiêu dùng Trung Quốc đến cửa hàng thực phẩm tươi sống của họ trong vòng một ngày kể từ khi đặt hàng, trong khi gần một nửa nhận được hàng trong cùng ngày. Và khoảng 15% tận hưởng giao hàng trong một giờ. Hema là nhà bán lẻ đầu tiên cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà trong 30 phút kể từ khi đặt hàng (trong bán kính 3km).

Khi nhu cầu về loại dịch vụ này ngày càng tăng, các nhà bán lẻ phải đối mặt với thách thức trong việc thiết lập các mô hình thực hiện phù hơp và phuong pháp giao hàng tận nơi cho phù hợp với điều kiện địa phương. McKinsey nhận thấy rằng nhưng công ty tạp hóa thành công nhất, bao gồm Yonghui, JD và Alibba đã điều chỉnh ở mọi điểm tròn chuỗi cung ứng, từ tìm nguồn cung ứng và kho bãi đến phân phối và gia hàng ở chặng cuối.

 

5. Xây dựng hệ sinh thái và năng lực kỹ thuật số

Với sự bùng nổ của kỹ thuật số không có dấu hiệu suy giảm, nhiều nhà bán lẻ truyền thống đã tìm kiếm các mối quan hệ đối tác trong hệ sinh thái hơn là xây dựng các khả năng kỹ thuật số mới từ đầu. Cách tiếp cận này có xu hướng hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời giúp họ tiếp cận nhanh hơn nhiều với các lợi thế về quy mô mà họ có thể không tiếp cận được. Các quan hệ đối tác có xu hướng cùng có lợi. Ví du: Amazon Ấn Độ sử dụng các cửa hàng bán lẻ của Future Group để giao hàng.

Các ứng dụng dành cho thiết bị di động như WeChat của Trung Quốc, KakaoTalk của Hàn Quốc và Paytm của Ấn Độ, kết hợp các tính năng như ngân hàng, mua sắm và mạng xã hội tại một nơi, cũng đang ngày càng trở nên phổ biến và các nhà bán lẻ đang ngày càng hợp tác để tăng tương tác với khách hàng. Mã QR của WeChat dành cho thanh toán ngoại tuyến cho phép các cửa hàng kết nối tốt hơn với khách hàng, trong khi thanh toán WeChat cho phép các thương hiệu thu thập dữ liệu người tiêu dùng quan trọng mà họ có thể sử dụng để đẩy các ưu đãi trong ứng dụng được cá nhân hóa để sử dụng tại cửa hàng.

Xây dựng một tương lai kỹ thuật số, tươi sáng hơn

Trong báo cáo bán lẻ APAC, Bain nói rằng “những người chiến thắng sẽ ưu tiên các trường hợp sử dụng mới có thể mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng. Điều này sẽ đòi hỏi sự phân bổ lại vốn đối với các giải pháp kỹ thuật số”.

LS Reatil hợp tác với các nhà bán lẻ trên toàn thế giới để giúp họ bắt kịp các xu hướng mới nhất và đạt được tiềm năn thực sự của mình. Để tìm hiểu thêm về sức mạnh của giải pháp công nghệ thương mại hợp nhất và thảo luận về các yêu cầu của bạn, hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi để cùng chia sẻ về các giải pháp.

** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam

Bài viết nổi bật

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Tháng Mười Hai 12, 2023

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1...

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Microsoft (Microsoft Small and Midsize Business Management Specialization)

Tháng Mười 17, 2023

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh ng...

NaviWorld Việt Nam: Chuỗi hành trình 7 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam.

Tháng Chín 22, 2023

NaviWorld Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Xuất sắc Việt Nam năm 2023 Hà Nội, ngày 22/09/2023 NaviWorld Việt Nam, một công ty tiê...

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • Tài nguyên
    • Nhà bán lẻ Châu Á – Thái Bình Dương có thể dạy chúng ta điều gì về tương lai của ngành bán lẻ

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap