Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

5 sales and inventory metrics you should track in your fashion store

5 số liệu hàng hóa và tồn kho bạn nên theo dõi trong kinh doanh cửa hàng thời trang

“Nếu bạn không đo lường được, thì bạn có thể cải thiện nó”, theo Peter Drucker, người được coi là đã phát minh ra quản lý kinh doanh.

Đo lường là việc không dễ dàng. Khi những yêu cầu của khách hàng như trải nghiệm liền mạch, cá nhân hóa trên tất cả các kênh đang thúc đẩy sự chuyển đổi sâu sắc trong ngành bán lẻ, các nhà bán lẻ thấy mình phải đối mặt với dữ liệu và chỉ số ngày càng tăng, mà họ thường không biết cách sử dụng.

Trong bài viết này về những yếu tố nào sẽ định hình tương lai của ngành bán lẻ, Matthew Shay, Chủ tịch kiêm CEO của Liên đoàn bán lẻ quốc gia, cho rằng các chuyên gia đang đặt câu hỏi về giá trị của các số liệu bán lẻ lâu đời như doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng. Thay vài đó, họ khám phá các cách mới để đánh giá thành công.

Shay cho biết: “ Những chỉ số thế hệ tiếp theo này nhận ra rằng trải nghiệm mua sắm toàn diện – dù là trực tuyến, tại cửa hàng hay cả hai – đều quan trọng hơn bất kỳ kênh nào”. “Doanh số bán hàng tổng hợp bao gồm kỹ thuật số, thị phần và quảng cáo ròng ngày càng được coi là vẽ nên một bức tranh hoàn chỉnh hơn so với các số liệu truyền thống, đặc biệt vì chung nắm bắt được hiệu ứng “hào quang” của cửa hàng và trực tuyến, đồng thời phản ánh người tiêu dùng ngày càng phân biệt kênh”.

Tất nhiên, sẽ không có một chỉ số nào phù hợp cho tất cả các lĩnh vực. Bán lẻ thời trang nói riêng có những thách thức riêng. Với suy nghĩ này, đây là năm số liệu chính bạn nên theo dõi ngay bây giờ trong cửa hàng thời trang và làm cách nào để bạn có thể đo lường chúng một cách hiệu quả.

1. Tỷ lệ bán hết hàng

Đây có lẽ là chỉ số hiệu suất chính (KPI) quan trọng nhất đối với các nhà bán lẻ thời trang. Nó cho bạn biết bao nhiêu hàng kể từ đầu mùa và bạn đang ở đâu. Nó không chỉ cung cấp cho bạn một dấu hiệu tốt về tỷ lệ bán mà còn giúp xác định lợi tức đầu tư (ROI).

Hàng hóa sẽ luôn là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của bạn. Bạn cần đảm bảo có đủ hàng tồn kho để duy trì hoạt động trong mỗi mùa, nhưng không được dư quá nhiều đến mức buộc phải bán với giá chiết khấu và ăn mòn biên lợi nhuận. Với một hệ thống chuẩn, bạn có thể thấy chính xác bao nhiêu hàng đã được bán hết trong mùa trước. Nếu bạn muốn, bạn có thể theo dõi tỷ lệ hàng đã bán cho từng mặt hàng để đảm bảo rằng bạn đang bán đủ hàng vào đúng thời điểm.

Bạn có thể làm cho số liệu này trở nên hiệu quả hơn nữa nếu bạn so sánh giá trị của nó với tỷ lệ lượng hàng đã bán dự kiến. Tỷ lệ lượng hàng đã bán dự kiến thường được tính bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử từ các mặt hàng hoặc nhóm mặt hàng tương tự, cho phép bạn lập kế hoạch cho các mục tiêu cụ thể. Việc so sánh giữa thực tế và kế hoạch cho bạn biết liệu bạn đang bán nhanh hơn hay chậm hơn so với dự kiến và giúp bạn thực hiện các biện pháp khắc phục ngay từ đầu mùa để tránh tình trạng tồn kho quá nhiều trên các kệ trống.

2. Đường cong vòng đời sản phẩm

Thời trang là một trong nhữn ngành phát triển nhanh nhất và các nhà bán lẻ có một khoảng thời gian hạn chế để bán hàng. Hầu hết hàng may mặc có xu hướng tuân theo quy trình bán hàng gồm bốn bước, còn được gọi là vòng đời: giới thiệu, tăng trưởng, chín muồi và suy tàn. Một số sản phẩm bán chạy hơn vào những thời điểm nhất định trong năm và một số vòng đời kéo dài hơn những sản phẩm khác. Điều quan trọng là có ý tưởng tốt về số tiền bạn muốn bán cho mỗi sản phẩm và thời điểm bạn hy vọng đạt được phần lớn doanh số bán hàng.

Ví dụ về đồ bơi, thể hiện rất rõ ràng và có thể dự đoán được vòng đời. Bắt đầu từ mùa hè, doanh số bán hàng có xu hướng bắt đầu chậm sau đó tăng nhanh để đạt được đến mức cao nhất, trước khi giảm dần khi các tháng lạnh hơn đến gần, khi hầu hết khách hàng đang tìm kiếm các chương trình giảm giá và khuyến mại. Trong kịch bản này hầu hết các sản phẩm nên được bán hết vào giữa mùa giải. Nếu không, bạn sẽ có rất nhiều sản phẩm phải hạ giá.

Để tận dụng tối đa từng dòng sản phẩm, bạn cần có thông tin đầy đủ về lượng hàng tồn kho và tỷ lệ bán hết. Được trang bị thông tin này, bạn có thể thực hiện hành động thích hợp để thúc đẩy doanh số bán hàng vào đúng thời điểm và đặt them hàng để đảm bảo nguồn cung, nếu cần. Ví dụ: trong giai đoạn đầu và giai đoạn chín muồi của vòng đời sản phẩm, bạn có thể nhắc nhở khách hàng và khuyến khích họ mua thông qua quảng cáo trực tuyến và bản tin. Bạn cũng có thể giới thiệu chương trình giảm giá chớp nhoáng nếu sản phẩm không bán chạy như mong đợi. Và khi doanh số bán hàng bắt đầu giảm, bạn có thể quyết định giảm giá để giải phóng lượng hàng còn lại.

3. Hàng có sẵn và phân mảng kích thước

Điều khiến khách hàng thất vọng đó là sản phẩm hết hàng và hết cả kích thước mà họ cần mua. Nhưng có một cách bạn có thể cứu vãn tình huống này. Nếu bạn có thể theo dõi mặt hàng họ muốn từ một cửa hàng khác hoặc kho hàng và thông báo cho họ, như vậy sẽ khiến cho khách hàng hài long.

Ngày nay, các nhà bán lẻ không chỉ cần theo dõi lượng hàng tồn kho trên các cửa hàng thực tế mà còn cả trực tuyến. Vào đầu mùa, bạn có thể sẽ dự trữ mọi kích cỡ – S, M, L, XL – theo tỷ lệ tùy theo thị trường mục tiêu và cơ sở khách hàng đã biết của bạn. Nhưng khi mùa diễn ra, phân phối kích thước của bạn sẽ trở nên rời rạc hơn. Để ngăn chặn điều này, một số nhà bán lẻ chọn loại bỏ toàn bộ các dòng sản phẩm và gửi hàng tồn kho còn lại để bổ sung các dòng sản phẩm ở các cửa hàng khác.

Cho dù bạn quyết định giải quyết vấn đề theo cách nào thì bạn cũng cần các công cụ có thể làm nổi bật rõ ràng sự chênh lệch trong khu vực, gắn cờ phân phối bán hàng rời rạc và cung cấp cho bạn khả năng hiển thị toàn bộ kho hàng để bạn có thể di chuyển các mặt hàng đến những địa điểm mà chúng sẽ bán chạy nhất.

4. Không gian cửa hàng

Bạn có đang tận dụng tối đa năng lực cửa hàng của mình không? Làm thế nào bạn đang trình bày sản phẩm trên sàn cửa hàng? Ngày nay, hầu hết các nhà bán lẻ thời trang chia cửa hàng của họ thành các khu vực, theo thương hiệu hoặc nhóm sản phẩm, tính toán sức chứa cho từng khu vực, lấp đầy kho và sau đó đánh giá hiệu suất cửa hàng của họ dựa trên dữ liệu bán hàng và giao dịch tại cửa hàng. Mặc dù ngày nay điều này vẫn còn quan trọng và phù hợp, nhưng sự bùng nổ của các phòng trưng bày, thói quen xem hàng hóa trong các cửa hàng để sau đó mua trực tuyến, đang làm đảo lộn chỉ số này.

Khách hàng đến cửa hàng để cảm nhận và dùng thử sản phẩm mà không nhất thiết phải mua ngay. Cửa hàng của bạn vẫn giữ giá trị vì nó tiếp tục có tác động tích cực đến doanh số bán hàng tổng thể, nhưng bạn có đang đo lường điều này một cách hiệu quả không? Các công cụ mới có thể giúp bạn so sánh lưu lượng ghé thăm với tỷ lệ chuyển đổi và tham chiếu chéo chúng với các đơn đặt hàng thương mại điện tử trong cùng khoảng thời gian. Bạn cũng có thể sử dụng các tính năng quản lý bán lẻ để gửi thông tin cho khách hàng qua e-mail khi họ đang ở cửa hàng và sau đó theo dõi ai mua hàng.

5. Giảm giá

Giảm giá là không thể tránh khỏi. Nhưng khi được thực hiện đúng, chúng có thể tốt cho doanh nghiệp. Chúng giữ cho dòng sản phẩm của bạn luôn tươi mới và giúp bạn nhanh chóng tăng doanh số bán hàng khi sự quan tâm đến một số sản phẩm nhất định giảm dần. Nhưng bạn có thể đo lường tác động của giảm giá đối với các dòng sản phẩm và nhóm kích thước cụ thể không? Nếu không, bạn có thể đang bỏ lỡ cơ hội thanh lý hàng tồn kho cuối mùa một cách hiệu quả. Hành động quá sớm, bạn sẽ bán cổ phiếu với giá rẻ hơn mức cần thiết, hành động quá muộn và bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi nó.

Các công cụ phân tích tinh vi có thể giúp bạn lập kế hoạch tốt hơn về thời gian giảm giá. Chúng có thể tự động gắn cờ khi bạn nên đánh dấu một mục sau một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như 60 ngày. Hoặc bạn có thể thực hiện một cách tiếp cận năng động hơn dựa trên các dòng sản phẩm riêng lẻ.

Một giải pháp phần mềm, một cái nhìn chính xác về tất cả dữ liệu của bạn

Với giải pháp quản lý bán lẻ đầy đủ LS Central của chúng tôi, bạn không chỉ có thể đảm bảo rằng tất cả dữ liệu của mình là chính xác mà còn có thể theo dõi bất kỳ số liệu nào bạn cần để hỗ trợ doanh nghiệp của mình và thực hiện tất cả trong cùng một hệ thống. LS Central sử dụng tự động hóa để giúp bạn tối ưu hóa việc bổ sung của mình với nỗ lực tối thiểu, đồng thời xem xét các yếu tố như doanh số bán hàng trước đây và không gian có sẵn để giúp bạn xác định sản phẩm nào bạn nên đặt hàng và cách phân phối chúng đến các cửa hàng của bạn, nhờ đó bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Bạn muốn biết thêm? Hãy liên hệ để tìm hiểu cách chúng tôi có thể giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh thời trang của mình đi đúng hướng và luôn trong tầm kiểm soát.

Theo LS Retail

** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam

Bài viết nổi bật

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Tháng Mười Hai 12, 2023

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1...

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Microsoft (Microsoft Small and Midsize Business Management Specialization)

Tháng Mười 17, 2023

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh ng...

NaviWorld Việt Nam: Chuỗi hành trình 7 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam.

Tháng Chín 22, 2023

NaviWorld Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Xuất sắc Việt Nam năm 2023 Hà Nội, ngày 22/09/2023 NaviWorld Việt Nam, một công ty tiê...

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • Tài nguyên
    • 5 số liệu hàng hóa và tồn kho bạn nên theo dõi trong kinh doanh cửa hàng thời trang

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap