Làm thế nào để sẵn sàng trong sự phát triển của thanh toán di động trong ngành bán lẻ
Tháng Sáu 05, 2020
Lĩnh vực thanh toán bán lẻ đang trải qua một sự thay đổi quan trọng và ứng dụng thanh toán di động Starbucks là một ví dụ điển hình cho điều đó. Mặc dù chỉ dành riêng cho một nhà bán lẻ, năm 2018, ứng dụng này đã giữ danh hiệu ứng dụng thanh toán di động hàng đầu tại Mỹ. Trong năm đó, 23,4 triệu người từ 14 tuổi trở lên đã sử dụng ứng dụng này để mua hàng qua thiết bị bán hàng POS ít nhất sáu tháng một lần, theo ước tính từ công ty nghiên cứu thị trường eMarketer. Mặc dù cuối cùng vào năm 2019, ứng dụng này đã bị Apple Pay vượt mặt, ghi nhận ước tính 30,3 triệu người dùng so với 25,2 triệu người dùng của Starbucks, việc áp dụng rộng rãi ứng dụng Starbucks cho thấy các nhà bán lẻ có thể nhận được giá trị thực từ thanh toán di động.
Chìa khóa thành công của Starbucks là khả năng kết hợp sự tiện lợi, dễ dàng và phần thưởng trong trải nghiệm thanh toán. Chức năng Đặt hàng và Thanh toán Di động cho phép người dùng đặt hàng nhanh chóng và không phải xếp hàng. Ứng dụng này cũng được tích hợp với chương trình khách hàng thân thiết Starbucks Rewards, cho phép khách hàng tự động tích lũy điểm (được gọi là các Ngôi Sao) và bắt đầu nhận đồ uống và thức ăn miễn phí. Khách hàng thậm chí có thể thêm khoản tiền bo khi mua hàng. Giá trị của việc sử dụng ứng dụng này để thanh toán rất rõ ràng và đơn giản: bạn có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc khi thanh toán và tích lũy các phần thưởng, ưu đãi đặc biệt cùng một lúc.
Nâng cấp các lựa chọn thanh toán tại cửa hàng
Trong vài năm qua, thanh toán tiền mặt đã mất thị phần vào tay các phương thức thanh toán điện tử mà các phương thức này mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm nhanh hơn, an toàn hơn và thuận tiện hơn khi mua sắm cả tại cửa hàng và trực tuyến.
Khi sở thích của người tiêu dùng chuyển từ các phương thức thanh toán truyền thống sang các công nghệ thanh toán di động như Apple và Android Pay, thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc và chuyển khoản ngân hàng trực tiếp, các nhà bán lẻ phải sẵn sàng chấp nhận các phương thức mới này.
Tại Mỹ, ước tính có khoảng 70% các cửa hàng bán lẻ hiện được trang bị để chấp nhận Apple Pay và các ứng dụng thanh toán di động tương tự. Khi nhiều công ty thẻ tín dụng và ngân hàng chuyển sang sử dụng thẻ chip, các nhà bán lẻ buộc phải nâng cấp hệ thống thanh toán của họ và những người biết tính toán cho tương lai đang lựa chọn các đầu đọc có thể chấp nhận thanh toán từ điện thoại thông minh sử dụng công nghệ tiếp xúc không dây trong phạm vi tầm ngắn (NFC).
Đầu tư vào các lựa chọn thanh toán không tiếp xúc
Hàng triệu người tiêu dùng hiện đang sử dụng rất nhiều dạng thẻ thanh toán không tiếp xúc và các ứng dụng thanh toán di động trên điện thoại của họ. Công nghệ tap-and-go (tạm dịch chạm và đi) này nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho khách hàng – và do đó, là điều họ mong đợi khi mua hàng. Các giao dịch không tiếp xúc đặc biệt phổ biến để mua các mặt hàng nhỏ lẻ trong các cửa hàng tiện lợi và siêu thị, và bây giờ thường xuyên thay thế tiền mặt. Loại công nghệ này cũng mang lại nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ, bao gồm giảm thời gian thanh toán, tăng việc sử dụng thẻ và cải thiện trải nghiệm thanh toán của người tiêu dùng.
Kết hợp giữa sự thuận tiện và phần thưởng
Mặc dù thanh toán không tiếp xúc sẽ sớm trở thành một điều thiết yếu, các nhà bán lẻ cũng phải xem xét chiến lược thanh toán toàn diện trên tất cả các kênh để đảm bảo họ đáp ứng mong đợi của khách hàng và mang lại một trải nghiệm liền mạch. Điều đó có nghĩa là nắm bắt các công cụ và công nghệ khai thác xu hướng của người tiêu dùng xung quanh việc thanh toán không dùng tiền mặt và kết nối cả về mặt kỹ thuật số và vật lý, cho phép khách hàng đặt hàng trước và thanh toán trước, nhận điểm thưởng của chương trình bất kể việc họ mua sắm qua kênh nào và tận dụng các lựa chọn “mua trước, trả sau” mới như Klarna và Laybuy. Việc có thể cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán sẽ rất quan trọng khi các nhà bán lẻ tìm cách xây dựng sự hiện diện của họ trong một nền thương mại điện tử kỹ thuật số phát triển được đặc trưng bởi sự tiện lợi và tốc độ.
Tìm kiếm nhà cung cấp ví điện tử
Trong khi các doanh nghiệp như Starbucks quyết định xây dựng ứng dụng di động của riêng họ, hầu hết các nhà bán lẻ không cần phải đi theo con đường này. Đó là vì các nhà cung cấp ví điện tử như Apple Pay và Google Pay đã được thiết kế để thiết lập thanh toán di động nhanh chóng và giá cả phải chăng.
Ngày nay, có hàng chục nhà cung cấp dịch vụ thanh toán ví điện tử cho các nhà bán lẻ – và người tiêu dùng – để lựa chọn. Cần làm việc với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hiện tại của bạn để hiểu rõ những tùy chọn nào họ có sẵn khi bạn muốn phát triển chiến lược thanh toán di động và ví điện tử của riêng bạn.
Hãy cởi mở với việc đổi mới thanh toán
Khi các giải pháp thanh toán đang chuyển đổi từ giao dịch thuần túy sang hướng đến khách hàng nhiều hơn, thanh toán chạm sẽ tiếp tục trở nên mờ nhạt so với những đổi mới sắp được đưa ra thị trường.
Ví dụ, thanh toán vô hình mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi tối đa và các tùy chọn thanh toán hoàn toàn tự động. Mặc dù hình thức này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai trong lĩnh vực bán lẻ, nhưng họ lại bị điều khiển bởi các doanh nghiệp như ứng dụng chia sẻ chuyến đi Uber, tự động thu tiền thanh toán khi khách hàng đã đến đích. Các nhà bán lẻ sáng tạo như Amazon và thương hiệu siêu thị Hà Lan Albert Heijn đã thử nghiệm thanh toán vô hình trong các cửa hàng một cách thành công. Những khái niệm mua sắm này cho phép khách hàng chỉ cần lấy hoặc quét các sản phẩm họ muốn và rời đi mà không cần ra quầy thanh toán. Thay vào đó, thanh toán được tự động khấu trừ từ tài khoản của họ.
“Các xe ô tô được kết nối, việc bổ sung tự động qua mạng lưới thiết bị kết nối Internet và trải nghiệm thanh toán không chạm tại điểm bán hàng thực tế chỉ là một vài trong số các ứng dụng thực tiễn của thanh toán vô hình”, theo báo cáo Xu hướng Thanh toán Toàn cầu của Worldpay.
Khi các nhà bán lẻ lên kế hoạch cho tương lai, họ sẽ có được những lợi ích tốt nhất nếu nắm bắt được những đổi mới gần nhất về thanh toán và cân nhắc việc họ sẽ phát triển như thế nào trong ngành nghề kinh doanh của mình.
Nguồn: LS Retail.com