7 vấn đề cần xem xét trước khi nâng cấp phần mềm ERP Microsoft Dynamics AX
Doanh nghiệp có thể đang xem xét nhu cầu nâng cấp hệ thống ERP Microsoft Dynamics AX hiện tại. Nhưng những yếu tố quan trọng nhất bạn phải tính đến là gì? Trước khi thực hiện nâng cấp, chúng ta cần thu thập càng nhiều thông tin liên quan càng tốt để giúp việc đưa ra quyết định nhanh chóng và đúng đắn. Các chuyên gia của chúng tôi đã tổng hợp 7 câu hỏi quan trọng nhất cần đặt ra khi đánh giá mức độ sẵn sàng nâng cấp của doanh nghiệp sau đây.
Đây là một tình huống phổ biến, nhưng phức tạp: Bạn đã sử dụng AX trong nhiều năm, bạn đã quen thuộc với phần mềm và vận hành tốt cho các hoạt động cho công ty. Nhưng bạn có thể bắt đầu gặp phải một số thách thức mới như: yêu cầu hỗ trợ với Microsoft đang bị từ chối, các bản sửa lỗi hotfixes cho phiên bản của hệ thống hiện tại không được phát hành nữa và các đối tác đang bắt đầu trao đổi với bạn về sự cần thiết của việc nâng cấp lên phiên bản Dynamics 365 for Finance & Operations (D365FO).
Đã đến lúc phải đối mặt với thực tế rằng, phiên bản phần mềm hiện tại hiện đã nằm ngoài phạm vi hỗ trợ từ Microsoft hoặc thời hạn hết hiệu lực của chu kỳ hỗ trợ vòng đời của sản phẩm sắp đến.
Vì vậy, bây giờ bạn cần phải đưa ra quyết định về việc nâng cấp. Nhưng bắt đầu ở đâu? Những gì bạn cần biết? Con đường tốt nhất về phía trước là gì? Làm thế nào để biết phạm vi công việc có liên quan? Làm thế nào để hoạch định ngân sách? Làm thế nào để thiết lập tiến trình thực hiện? Hãy trả lời 7 câu hỏi quan trọng nhất dưới đây!
Một động lực quan trọng dẫn đến nhu cầu nâng cấp hệ thống ERP có thể là nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng. Việc nâng cấp Máy chủ SQL và Windows giới hạn ở phiên bản erp Microsoft Dynamics AX 2009 hoặc 2012.
Nếu không có các bản cập nhật này, Máy chủ SQL và Windows lỗi thời sẽ là “quả bom hẹn giờ” khiến hiệu suất bị đình trệ hoặc xuống dốc. Đồng thời, Máy chủ SQL và Windows sẽ dễ bị tấn công bởi Mã độc tống tiền và các cuộc tấn công mạng khác.
Tuy nhiên, Chúng ta cũng có thể nhanh chóng bảo mật môi trường erp Microsoft Dynamics AX hiện có của mình trước khi nâng cấp bằng cách di chuyển nó lên cloud.
Nếu hệ thống hiện tại có một số lượng tùy chỉnh tối thiểu và chúng không phải là những tùy chỉnh phức tạp, chúng ta có thể chỉ gặp một số vấn đề hạn chế khi cố gắng nâng cấp mã code này.
Nếu có một số lượng lớn hoặc các tùy chỉnh rất phức tạp, đó là dấu hiệu cho thấy đối tác triển khai sẽ cần dành thời gian đáng kể để tập trung trong quá trình nâng cấp.
Tuy nhiên, ngay cả khi hệ thống có một số lượng nhỏ các tùy chỉnh, nhưng tùy chỉnh là… tùy chỉnh. Vì vậy, chúng ta cần đối tác tư vấn triển khai thực hiện đánh giá đầy đủ để xác định
Các tùy chỉnh đó phức tạp như thế nào?
Liệu chúng có ảnh hưởng đến chức năng hệ thống cốt lõi trong AX hoặc D365FO. (Ví dụ: có thể có vấn đề phát sinh ở các chi tiết như dấu thập phân và số lô. Một số thay đổi mã code có vẻ vô hại theo quan điểm của các nhân viên thiếu kinh nghiệm, nhưng thực ra có thể gây nhiều tác động hơn thế.)
Liệu có thể tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các khó khăn trong quá trình nâng cấp bằng cách thay thế bất kỳ tùy chỉnh nào bằng chức năng mới (như kho hàng ký gửi trong D365FO) hay bằng cách triển khai giải pháp bổ sung của các nhà phát triển giải pháp độc lập khác (ISV).
Nếu phiên bản phần mềm hiện tại đã hết chu kỳ hỗ trợ vòng đời sản phẩm Microsoft Mainstream Support, có nghĩa là bất cứ khi nào hệ thống gặp lỗi, vấn đề hiệu suất, sự cố hoặc bất kỳ vấn đề nào với sản phẩm cốt lõi, đối tác triển khai giải pháp cần phải tùy chỉnh để khắc phục. Một đối tác triển khai tốt sẽ giúp hệ thống ERP có thể duy trì hoạt động, tuy nhiên chi phí sẽ dần tăng lên theo thời gian.
Một số tích hợp hiện tại của bạn có thể kết nối trơn tru với môi trường D365FO mới, trong khi những tích hợp khác có thể khó khăn hơn. Và tất nhiên việc đánh giá đầy đủ có thể giúp bạn xác định xem có thể thay thế những tích hợp hiện tại nào bằng chức năng Dynamics mới hoặc các giải pháp ISV.
Cần xây dựng kế hoạch để kết nối các tích hợp với phiên bản D365FO. Tất nhiên chúng ta không muốn nâng cấp nửa chừng và phát hiện ra rằng một trong những tích hợp quan trọng có thể được thay thế bằng chức năng mới.
Doanh nghiệp của bạn đã học được rất nhiều điều kể từ lần triển khai AX đầu tiên. Nếu có những thiết lập bạn mong muốn khác đi, thì việc nâng cấp này có thể là thời điểm hoàn hảo để hiện thực chúng.
Hơn nữa, các quy trình kinh doanh của bạn có thể đã thay đổi rất nhiều. Điều đó có thể khó thay đổi trong môi trường AX hiện tại, nhưng đối tác triển khai có thể thiết lập chúng trong môi trường D365FO mới.
Nhu cầu thay đổi hosting cũng là một động lực chính khác dẫn đến nhu cầu nâng cấp AX.
Việc hosting on-premise đã chiếm phần lớn thời gian và ngân sách của người quản lý CNTT, mà lẽ ra có thể được dành cho các ưu tiên chiến lược khác.
Ngoài ra, nhiều nhà quản lý CNTT lưu trữ môi trường AX trong một trung tâm dữ liệu (private cloud) nhận thấy rằng dịch vụ khách hàng thường không như mong đợi. Hầu hết các trung tâm dữ liệu đều có các chuyên gia, nhưng hầu như không đủ. Nếu bạn phụ thuộc vào việc gửi email cho trung tâm dữ liệu cho bất kỳ thay đổi nào bạn muốn thực hiện, thì tất nhiên sẽ có trường hợp yêu cầu đó không thể được hỗ trợ ngay lập tức khi nhân viên đó đang nghỉ phép hoặc nghỉ bệnh.
Nếu môi trường on-prem hoặc trung tâm dữ liệu của bạn gặp trục trặc, bạn có thể phải thức cả đêm để giải quyết vấn đề đó.
Nếu môi trường vận hành của doanh nghiệp gặp sự cố trên Azure, các chuyên gia của Microsoft sẽ dành nguồn lực của họ để giải quyết vấn đề kịp thời.
Nếu bạn cần nâng cấp ERP Microsoft Dynamics AX hoặc nhận tư vấn thêm, đừng ngần ngại liên hệ với NaviWorld. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp giúp bạn. NaviWorld Việt Nam tự hào là đối tác hạng vàng của Microsoft và là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp Microsoft Dynamics.
** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam
Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!
NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.
Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm
ĐT: +8424-3636 6268