Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

10 điều doanh nghiệp cần biết trước khi lựa chọn phần mềm ERP

Tương lai của Điểm bán hàng (Point of Sale): tại sao bán lẻ trở nên di động, không tiếp xúc và cá nhân hóa

Mặc dù không thể phủ nhận sự tăng trưởng của bán lẻ trực tuyến, bán lẻ và trải nghiệm bán lẻ truyền thống – như đi vào một cửa hàng, khám phá các sản phẩm mới, nhìn, chạm, kiểm tra, dùng thử và yêu cầu nhân viên cửa hàng tư vấn - vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Trong thập kỷ qua, điểm bán (POS) đã phát triển từ một máy tính tiền tại điểm thanh toán thành một loạt các chức năng được coi như giá trị cốt lõi của trải nghiệm bán lẻ. Tiếp theo, công nghệ POS sẽ chuyển từ vai trò thực hiện giao dịch sang trao quyền cho người tiêu dùng, mang trải nghiệm mua sắm đến bất cứ nơi nào và theo cách mà khách hàng muốn.

George Lawrie, phó chủ tịch và nhà phân tích của công ty nghiên cứu toàn cầu Forrester cho biết “Những gì chúng ta đang thấy hiện nay là các nhà bán lẻ thường triển khai các ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng chạy một phần trên đám mây, một phần trên thiết bị di động, có thể trên thiết bị liên kết, có thể trên thiết bị cố định, thậm chí có thể trên thiết bị của chính người tiêu dùng. Công nghệ giờ đây giúp thực hiện điều đó, và cũng khai thác một lượng lớn thông tin để cung cấp cho mọi người các nội dung theo ngữ cảnh tùy thuộc vào vị trí của họ, thời gian trong ngày và ngày tháng - điều đó đã tạo nên sự khác biệt tuyệt vời.”

Dưới đây là một số cách mà phần mềm bán hàng POS đang thay đổi và cách mà POS chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng trở nên tốt hơn.

1. Chuyển POS sang thiết bị của người tiêu dùng

Chạy POS trên thiết bị di động như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng đã trở nên phổ biến trong ngành. Trong khi các nhà bán lẻ vẫn đang khám phá các cơ hội mà cách tiếp cận này mang lại, họ cũng nhận ra rằng nhiều khách hàng mong đợi có thể tương tác trong môi trường bán lẻ bằng thiết bị di động của riêng họ.

Nhà bán lẻ Marks & Spencer của Anh đã ra mắt ứng dụng dành cho người tiêu dùng Mobile Pay Go để không còn những người xếp hàng dài trong các cửa hàng ở thành phố đông đúc và cung cấp cho khách hàng tùy chọn trả tiền mà không cần quầy thanh toán. Sử dụng ứng dụng này, khách hàng có thể mua bữa trưa của họ trong vòng chưa đầy 40 giây.

Giám đốc cửa hàng M&S Clapham Junction, Joe Erskine cho biết: “Giúp khách hàng dễ dàng nhất có thể khi đến, mua sản phẩm và theo cách họ muốn là điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi”

Các nhà bán lẻ khác cũng đang thực hiện một biện pháp tương tự, giới thiệu máy POS di động tại các cửa hàng nhưng cũng thêm chức năng quét và thanh toán vào ứng dụng dành cho người tiêu dùng, trao quyền thực hiện giao dịch cho khách hàng của họ. Các cửa hàng tiện lợi Spar và Eurospar ở Bắc Ireland đã giới thiệu ứng dụng phần mềm bán hàng này cho thiết bị di động để khách hàng có thể kiểm tra tồn kho của các mặt hàng trước khi rời khỏi nhà, và xây dựng danh sách mua sắm trước khi đến cửa hàng. Nhưng sự tiện lợi còn vượt hơn cả kế hoạch trước đó. Bằng cách sử dụng ứng dụng phần mềm bán hàng này, họ có thể được hướng dẫn xung quanh khu vực, quét hàng hóa khi họ mua sắm và kiểm tra thông tin về chất gây dị ứng, chế độ ăn uống và thậm chí cả tính bền vững, chẳng hạn như khả năng tái chế bao bì từng mặt hàng.

2. Công nghệ dựa trên đám mây

Nhân viên bán lẻ cần truy cập các giao dịch cửa hàng hoặc dữ liệu bán hàng một cách nhanh chóng từ thiết bị di động của họ ở bất kỳ đâu. Công nghệ đám mây hiện đang được áp dụng rộng rãi trong toàn ngành bán lẻ, cũng vì công nghệ này cho phép các nhà bán lẻ tích hợp dữ liệu khách hàng, giao dịch và tồn kho với các đơn đặt hàng đa kênh và cung cấp tất cả dữ liệu theo thời gian thực cho các cửa hàng trong mạng lưới. Nguồn thông tin phong phú này cũng cho phép các nhà bán lẻ mang đến trải nghiệm thương hiệu cá nhân hóa, cung cấp dịch vụ mua sắm không giới hạn, tạo ra các ưu đãi cộng hưởng với khách hàng và tối ưu hóa bổ sung hàng và quản lý tồn kho tại cửa hàng.

Nhà bán lẻ hàng tạp hóa của Anh Waitrose đang cung cấp một số chức năng này cho khách hàng của mình: giờ đây khách hàng có thể xây dựng một giỏ hàng trên đám mây mà có thể được thêm vào và truy cập từ bất kỳ thiết bị nào. Điều đó có nghĩa là khách hàng có thể bắt đầu hành trình mua sắm trên thiết bị di động, thêm những sản phẩm cơ bản họ cần, và bổ sung thêm sản phẩm trên máy tính của họ ở nhà. Một khi đã đến cửa hàng, họ có thể quét nhiều mặt hàng hơn trước khi thanh toán. Đồng thời, họ biết rằng họ đang mua các mặt hàng với giá tốt nhất có thể vì cùng một chương trình khuyến mại được chạy trên tất cả các kênh.

 

Với thói quen của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, điều quan trọng là công nghệ giúp bạn dẫn trước đối thủ. Một lợi thế lớn của giải pháp phần mềm quản lý bán hàng POS dựa trên đám mây là các cập nhật và nâng cấp tự động. Các tính năng và chức năng mới sẽ tự động được bổ sung cho toàn bộ hệ thống ngay sau khi nhà cung cấp công nghệ phát hành, cho phép các nhà bán lẻ bắt kịp với sự thay đổi.

3. Cá nhân hóa trải nghiệm

Một cuộc khảo sát gần đây của Epsilon với 1.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho thấy rằng tám trên mười người muốn các ưu đãi và trải nghiệm cá nhân hóa từ các nhà bán lẻ. Trong một cuộc khảo sát khác của Accenture, 91% người tiêu dùng cho biết họ có xu hướng mua sắm với các doanh nghiệp biết họ và đưa ra các đề xuất và ưu đãi phù hợp với họ.

Ngày nay, phần mềm bán hàng POS có thể giúp bạn điều chỉnh trải nghiệm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Ví dụ: một máy POS có chức năng phân tích khách hàng cho phép bạn xác định những khách hàng có hồ sơ với bạn, giúp các cửa hàng trong hệ thống tư vấn các sản phẩm có liên quan và được cá nhân hóa cao.

Sử dụng ứng dụng học tập (Machine Learning), bạn có thể thực hiện bước này xa hơn và xác định các sản phẩm mà khách hàng sẽ muốn mua lại trong tương lai dựa trên các tương tác trong quá khứ của họ. Khi đó, tại POS, công cụ đề xuất được hỗ trợ bởi ML có thể tự động tạo danh sách các sản phẩm được đề xuất mà các cửa hàng có thể sử dụng để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa. Bán lẻ thông minh có thể sẽ mở rộng nhiều điểm tiếp xúc hơn trong tương lai. Ví dụ: mỗi khi khách hàng mua sắm trong cửa hàng Amazon Go, Amazon sẽ học được rất nhiều từ hành vi mua sắm của họ đến mức điều khả thi trong tương lai không xa là khách hàng sẽ được nhắc mua những mặt hàng mà họ mua gần đây, hoặc đề xuất công thức dựa trên các mặt hàng được chọn trong giỏ hàng của họ.

Các chương trình khuyến mãi năng động, được cá nhân hóa cao có thể sẽ trở thành tiêu chuẩn. Vì vậy, khi một khách hàng quét một sản phẩm, họ có thể được chỉ định tự động đến một mặt hàng khác mà họ thường mua tại cùng một khu vực. Hoặc nếu khách hàng nhập các yêu cầu về chế độ ăn uống và mục tiêu sức khỏe, họ có thể nhận các cảnh báo và hướng dẫn bật lên trên thiết bị khi họ mua sắm.

4. Công nghệ không tiếp xúc

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã thúc đẩy việc áp dụng và phát triển công nghệ không tiếp xúc. Đã đến thời kỳ của thanh toán không tiếp xúc: một cuộc khảo sát gần đây của Rapyd cho thấy phần lớn người tiêu dùng lo ngại về các ghi chú cầm tay và tiền xu, và có kế hoạch chỉ sử dụng thanh toán trực tuyến và không tiếp xúc thay vì tiền tệ vật chất. Thị trường thanh toán không tiếp xúc sẽ tăng gấp đôi quy mô trong năm năm tới, theo ước tính của Valuates Reports

Công nghệ không tiếp xúc mở rộng cả ngoài phạm vi thanh toán. Cửa hàng bách hóa hiện đại của Mỹ Showfields, nơi tự gọi mình là 'cửa hàng thú vị nhất trên thế giới', đã phát triển ứng dụng phần mềm bán hàng Magic Wand để cho phép khách hàng tương tác với gần như mọi nơi trong cửa hàng mà không cần chạm vào bất cứ thứ gì. Khách hàng có thể chạm vào điện thoại của họ trên các thẻ NFC 'ma thuật' trong toàn bộ cửa hàng để tìm hiểu thêm về các thương hiệu và sản phẩm trước mặt họ. Bất cứ thứ gì họ muốn mua đều được đưa vào giỏ hàng ảo. Sau khi thanh toán, sản phẩm được đóng gói và để lại tại một trong số các điểm nhận hàng trong toàn bộ cửa hàng. Nếu khách hàng muốn, toàn bộ trải nghiệm mua sắm vật lý có thể số hóa và hoàn toàn không tiếp xúc, với thiết bị di động của họ trở thành điểm tiếp xúc chính cho cả việc nhận thông tin và hoàn tất giao dịch.

Amazon’s Dash Cart kết hợp POS không tiếp xúc trong một chiếc xe đẩy thông minh. Dash Cart mang lại những lợi ích tương tự như các cửa hàng Amazon Go không thu ngân, nhưng không buộc các doanh nghiệp phải cam kết toàn bộ cửa hàng là "chỉ cần bước ra". Dash Cart sử dụng “sự kết hợp giữa các thuật toán thị giác máy tính và cảm biến” cùng với hỗ trợ quét mã vạch để xác định các mặt hàng khi chúng được đặt trong giỏ hàng. Giỏ hàng phát ra tiếng bíp chấp thuận khi một mặt hàng được nhận dạng thành công và được thêm vào cả giỏ mua hàng vật lý và ảo. Khi hoàn tất, khách hàng chỉ cần nhận hàng và rời đi, và tài khoản Amazon của họ sẽ tự động lập hóa đơn.

Các nhà bán lẻ sẽ cần phải sáng tạo hơn bao giờ hết để thành công. Nhiều người hiện đang thức dậy để nhận ra tầm quan trọng của các tùy chọn kỹ thuật số bên trong cửa hàng - vừa để thu hút mọi người vừa làm cho trải nghiệm mua sắm của họ trở nên thú vị, đáng nhớ và thuận tiện nhất có thể. Công nghệ POS kỹ thuật số hiện đại ngày càng thông minh và được nhúng vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Các nhà bán lẻ hiện đang nắm bắt và sử dụng nó để đảm bảo trải nghiệm tại cửa hàng của họ vẫn hiện thực, phù hợp và hấp dẫn.

Theo LS Blog

Hãy liên hệ với NaviWorld Việt Nam để được tư vấn lựa chọn và triển khai các giải pháp ERP tiên tiến và được công nhận toàn cầu. Giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu hóa các quy trình hoạt động, đạt được các lợi thế cạnh tranh nhất.  

** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam

Bài viết nổi bật

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Tháng Mười Hai 12, 2023

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1...

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Microsoft (Microsoft Small and Midsize Business Management Specialization)

Tháng Mười 17, 2023

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh ng...

NaviWorld Việt Nam: Chuỗi hành trình 7 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam.

Tháng Chín 22, 2023

NaviWorld Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Xuất sắc Việt Nam năm 2023 Hà Nội, ngày 22/09/2023 NaviWorld Việt Nam, một công ty tiê...

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • Tài nguyên
    • Tương lai của Điểm bán hàng (Point of Sale): tại sao bán lẻ trở nên di động, không tiếp xúc và cá nhân hóa

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap