6 xu hướng công nghệ định hình lại ngành thời trang cao cấp
Khi thế hệ trẻ tuổi, đặc biệt là Gen Z, tham gia vào thị trường cao cấp, người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao những thương hiệu thời trang ưu tiên bao bì thân thiện với môi trường, đánh giá trung thực và dòng sản phẩm đa dạng phù hợp với nhiều vóc dáng khác nhau. Khách hàng thuộc phân khúc cao cấp ngày nay rất quan tâm đến ý thức – họ mong đợi các công ty mà họ hợp tác kinh doanh cũng giống như vậy. Để đáp ứng những kỳ vọng ngày càng tăng này, các thương hiệu phải liên tục đổi mới và sáng tạo, khám phá những cách mới mẻ và thú vị để thu hút khách hàng, đồng thời tìm cách nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy kết nối sâu sắc hơn.
Không có gì đáng ngạc nhiên, công nghệ phát triển trong ngành hàng xa xỉ đã và đang giúp các nhà bán lẻ thời trang đón đầu xu hướng và thu hút khách hàng hơn bao giờ hết. Ví dụ: các công nghệ như Thực tế tăng cường/Thực tế ảo (AR/VR), Internet vạn vật (IoT) và bán lẻ thông minh đã và đang thay đổi ngành công nghiệp này trong vài năm qua. Và những cải tiến mới khi gia nhập thị trường, các thương hiệu sẽ tiếp tục nắm bắt và tích hợp các giải pháp tiên tiến để duy trì tính cạnh tranh và thu hút người tiêu dùng.
Dưới đây là 6 xu hướng công nghệ tiên tiến nhất định hình lại ngành công nghiệp thời trang xa xỉ ngày nay.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp thời trang cân nhắc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm bớt các quy trình thủ công và tăng tốc sản xuất – và ngành thời trang xa xỉ cũng không ngoại lệ. Theo khảo sát State of Fashion gần đây nhất của Business of Fashion phối hợp với McKinsey, 73% giám đốc điều hành cho biết GenAI sẽ là ưu tiên hàng đầu cho hoạt động kinh doanh của họ. Trong một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh hơn mỗi năm, các công cụ AI có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi của nhiều thương hiệu thời trang. Chúng không chỉ cho phép các thương hiệu tương tác với khách hàng một cách thuận tiện hơn - chẳng hạn như sử dụng các trợ lý mua sắm dựa trên ngôn ngữ tự nhiên để gợi ý các sản phẩm được cá nhân hóa - mà còn mở ra những cơ hội sáng tạo mới.
Ví dụ: nhãn hiệu thời trang cao cấp French-Moroccan Casablanca đã hợp tác với một nghệ sĩ AI cho bộ sưu tập Xuân/Hè năm ngoái, kết hợp cảm xúc của con người với công nghệ hình ảnh tổng quát để tạo phong cách cho một chiến dịch lấy bối cảnh sa mạc. Và thương hiệu sang trọng mang tính biểu tượng của Pháp Jacquemus đã sử dụng AI trong một chiến dịch marketing để tạo hình những chiếc túi xách khổng lồ có vẻ như đang trượt trên đường phố Paris.
Mặc dù kiểu hợp tác này vẫn chưa trở nên phổ biến rộng rãi nhưng AI có tiềm năng trở thành một công cụ có giá trị cho các nhà thiết kế. Nó có thể giúp họ tạo bảng tâm trạng và trực quan hóa nhanh hơn và dễ dàng hơn, cũng như khuyến khích sáng tạo thử nghiệm nhiều hơn, đồng thời tránh các tác vụ tốn thời gian và tẻ nhạt của quá trình thiết kế.
Gần đây, thị trường thời trang cao cấp đã qua sử dụng trở nên vô cùng phổ biến, đặc biệt đối với những người tiêu dùng muốn mua hàng xa xỉ nhưng không phải thanh toán giá gốc. Nhiều thương hiệu đã chú ý đến sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng này và khai thác thị trường để thúc đẩy tính bền vững, cũng như giúp họ dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.
Tuy nhiên, giống như bất kỳ mặt hàng xa xỉ khác, cần phải đảm bảo tính xác thực của nó, cả về tính toàn vẹn của thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng, đó là lý do tại sao nhiều nhà bán lẻ đang sử dụng công nghệ blockchain để chống lại vấn đề hàng giả khi chấp nhận bán lại các mặt hàng đã qua sử dụng.
Việc nhúng Thẻ Nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và Giao tiếp trường gần (NFC) vào sản phẩm chỉ là một cách mà các thương hiệu thời trang xa xỉ đang xác minh tính xác thực, vì các thẻ này có thể lưu trữ thông tin, chẳng hạn như nguồn gốc, chi tiết sản xuất và quá trình phân phối. Các thương hiệu như Louis Vuitton và Prada đã triển khai công nghệ này để xác minh hàng hóa xa xỉ của họ và theo dõi vòng đời của sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng có thể chắc chắn rằng họ đang mua được hàng chính hãng.
Các thương hiệu khác như Vacheron Constantin đang sử dụng hộ chiếu kỹ thuật số để xác thực đồng hồ của họ, bao gồm thông tin về nguồn gốc, chất liệu và lịch sử sở hữu của sản phẩm. Và thậm chí nhiều thương hiệu thời trang sẽ sớm bắt đầu triển khai công nghệ này do luật mới của Liên minh Châu Âu yêu cầu họ phải lắp hộ chiếu kỹ thuật số vào sản phẩm của mình vào năm 2025.
Doanh số bán hàng trực tuyến dự kiến sẽ chiếm 25% tổng doanh số bán hàng xa xỉ vào năm 2025. Do nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng, nhiều nhà bán lẻ đang khám phá các công nghệ có thể giúp họ cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng và công việc này luôn được ưu tiên hàng đầu.
Ví dụ: thương hiệu thời trang cao cấp của Tây Ban Nha, Loewe, đã sử dụng các nền tảng như TikTok để giới thiệu những gương mặt đằng sau thương hiệu của họ, trình diễn trang phục thông qua những người mẫu, người nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng, tung ra một số cảnh hậu trường trong quá trình thiết kế và tạo ra sản phẩm của họ, và thậm chí tham gia vào các xu hướng trực tuyến mới nhất. Kiểu tương tác này không chỉ làm tăng tính xác được và trung thực của thương hiệu mà còn tăng khả năng khám phá đối tượng mục tiêu của họ.
Một số thương hiệu thời trang đang cải thiện website thương mại điện tử của họ bằng các tính năng dùng thử ảo, danh mục sản phẩm 3D và công nghệ AR để cho khách hàng thấy ví dụ thực tế hơn về sản phẩm xem có phù hợp hay không và mặc như thế nào. Ví dụ: Gucci gần đây đã giới thiệu tính năng thử giày mới trong ứng dụng của họ bằng công nghệ AR, giúp doanh số bán hàng trực tuyến tăng 300%.
Với 85% doanh số bán lẻ tại các cửa hàng truyền thống, các thương hiệu xa xỉ có cơ hội kết hợp cả trải nghiệm kỹ thuật số và trải nghiệm thực tế, đôi khi còn được gọi là “bán trải nghiệm” để thu hút nhiều khách hàng hơn đến cửa hàng của họ.
Một cách mà các thương hiệu xa xỉ đang áp dụng đó là thông qua các cửa hàng pop-up thử nghiệm, thiết kế từng cửa hàng khác nhau tùy thuộc vào từng vị trí. Đầu năm nay, Louis Vuitton đã khai trương hơn 50 pop-up stores trên khắp thế giới, mang đến những trải nghiệm độc đáo vượt qua ranh giới của bán lẻ truyền thống. Cửa hàng ở Paris bao gồm các tính năng đặc biệt như không gian âm nhạc được chọn lọc, trong khi cửa hàng ở Seoul cung cấp dịch vụ cá nhân hóa bưu thiếp độc quyền và một cuộc phiêu lưu ẩm thực hấp dẫn.
Các thương hiệu khác như Jacquemus đang đưa trải nghiệm khách hàng lên một tầm cao mới, sử dụng cài đặt tương tác và trải nghiệm cảm giác 3D, bao quanh khách hàng bằng hình ảnh và thiết kế siêu thực mang lại trải nghiệm siêu thực cho khách hàng.
Các thương hiệu thời trang xa xỉ đang khai thác dữ liệu để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng và nâng cao lòng trung thành. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn, chẳng hạn như hành vi mua sắm trực tuyến và tương tác tại cửa hàng, những thương hiệu này có thể phát triển hồ sơ khách hàng chi tiết và điều chỉnh trải nghiệm mua sắm theo nhu cầu của khách hàng. Công nghệ này cũng cho phép họ quản lý chiến lược và đề xuất sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân.
Ví dụ: các thương hiệu như Chanel và Gucci sử dụng phân tích dữ liệu để hiểu thị hiếu và lịch sử mua hàng cá biệt của khách hàng, cho phép họ gửi email được cá nhân hóa có các lựa chọn sản phẩm tùy chỉnh và ưu đãi độc quyền. Tại các cửa hàng, nhân viên bán hàng có thể truy cập dữ liệu khách hàng để đưa ra dịch vụ tốt hơn, đảm bảo rằng các đề xuất phù hợp với phong cách và giao dịch mua hàng trước đây của khách hàng.
Một công nghệ khác đang ngày càng phổ biến trong thế giới thời trang bán lẻ là phần mềm quản lý kinh doanh toàn diện, cho phép các thương hiệu hợp lý hóa các hoạt động như bán hàng, tài chính, tồn kho, lòng trung thành của khách hàng, Thương mại điện tử, … trên một nền tảng duy nhất và toàn diện – thay vì phụ thuộc vào nhiều hệ thống riêng biệt. Cách tiếp cận toàn diện này cho phép các thương hiệu xa xỉ duy trì dịch vụ nhất quán, chất lượng cao trên tất cả các điểm tiếp xúc và truy cập thông tin của họ từ một nền tảng tập trung.
Lấy nhà bán lẻ thời trang cao cấp Bongénie làm ví dụ, họ đã áp dụng giải pháp quản lý bán lẻ của LS Retail, LS Central, để quản lý các cửa hàng của mình. Với sự trợ giúp của LS Central, Bongénie đã có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm đa kênh thực sự cho khách hàng, hợp nhất cả kênh thực tế và kênh trực tuyến để đảm bảo dữ liệu bán hàng và số lượng hàng có sẵn chính xác trên toàn doanh nghiệp. Hugo Roche, Giám đốc kỹ thuật số tại Bongénie cho biết: “Chúng tôi đã đạt được sự hài lòng của khách hàng nhờ khả năng cung cấp thông tin về hàng tồn kho trên website của mình, bao gồm cả tình trạng có sẵn tại các cửa hàng. Đây hiện là thông tin mà nhiều khách hàng yêu cầu”.
Doanh nghiệp bán lẻ của bạn đã sẵn sàng cho tương lai chưa? Khám phá cách mà LS Central có thể giúp bạn luôn dẫn đầu trong ngành. Hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu thêm.
By LS Retail
** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam
Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!
NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.
Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm
ĐT: +8424-3636 6268