Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

Cải tiến trong phần mềm bán hàng siêu thị thời kỳ Covid

8 ý tưởng công nghệ mới và cải tiến trong phần mềm bán hàng giúp siêu thị vượt qua khủng hoảng Covid

Siêu thị là một trong số ít những mô hình kinh doanh chiến thắng trong thời kỳ khó khăn của cuộc khủng hoảng Covid-19. Để bắt kịp với các quy định mới của chính phủ và kỳ vọng của người tiêu dùng, họ đã phải nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh. Trước khi đại dịch xảy ra, áp dụng công nghệ hay phần mềm bán hàng siêu thị mới từng là một quyết định chiến lược lâu dài và có thể mất đến vài tháng hoặc vài năm. Ngày nay, các nhà bán lẻ nhận ra rằng công nghệ là mục tiêu chiến lược để duy trì sự phù hợp và mang lại lợi nhuận.

Các nhà bán lẻ ở các phân khúc khác nhau có thể tận dụng công nghệ tương tự hoặc chuyển đổi trải nghiệm bán lẻ trong cửa hàng của mình. Dưới đây là 8 ý tưởng từ những đổi mới.

#1. Phần mềm bán hàng siêu thị với công nghệ “Scan pay go”

Phần mềm bán hàng siêu thị với công nghệ “Scan pay go”

Sainsbury’s là một trong những siêu thị mới nhất của Anh quảng bá công nghệ scan & go. Với Sainsbury’s SmartShop, khách hàng có thể sử dụng thiết bị di động của nhà bán lẻ hoặc trên di động cá nhân được tích hợp phần mềm bán hàng siêu thị để quét và đóng gói sản phẩm khi mua sắm tại cửa hàng. Các siêu thị khác ở Anh đang áp dụng khái niệm Scan & Go trên di động ở tất cả gần 600 cửa hàng, M&S đã tăng gấp đôi số lượng cửa hàng cung cấp dịch vụ “Mobile Pay Go” lên hơn 100 và Tesco đã có “Scan as You Shop” ở gần 600 cửa hàng lớn.

Sự hấp dẫn của công nghệ đối với người tiêu dùng đang tăng lên, vì nó mang lại những lợi ích rõ ràng:

  • Có thể mua sắm với ít hoặc không cần có nhân viên, điều này giảm rủi ro cho nhân viên xử lý sản phẩm.
  • Quá trình mua sắm nhanh hơn.
  • Tránh tiếp xúc với những người mua khác.
  • Xếp hàng chờ thanh toán được giảm bớt.

Các yếu tố khác cũng đóng một vai trò trong việc tăng tỷ lệ sử dụng công nghệ này. Các ứng dụng đều cung cấp tổng giá trị mua sắm đang thực hiện, giúp người tiêu dùng mua sắm trong phạm vi ngân sách của họ. Một số ứng dụng của phần mềm bán hàng siêu thị khác còn có tính năng danh sách mua sắm. Cho phép người mua hàng tải lên danh sách mua sắm và sắp xếp lại theo thứ tự các mặt hàng xuất hiện trên kệ hàng để quản lý lượng khách hàng tập trung đông tại một điểm và cải thiện trải nghiệm mua sắm.

#2. Ứng dụng phần mềm bán hàng siêu thị không cần thu ngân

Thương hiệu siêu thị bình dân Aldi được cho là đang phát triển ứng dụng Amazon Go không cần thu ngân. Công ty đã sử dụng công nghệ nhận dạng sản phẩm tự động, đặc biệt yêu cầu làm việc với các công ty đã phát triển công nghệ hỗ trợ nhận dạng sản phẩm tự động thông qua camera tại cửa hàng, cảm biến giỏ hàng, hoặc qua điện thoại thông minh của người dùng.

Trong bối cảnh nhu cầu thanh toán không tiếp xúc tăng cao, những công ty như Tesco cùng đang cạnh tranh để đưa phần mềm bán hàng siêu thị công nghệ mới ra thị trường. Công ty lần đầu tiên thử nghiệm một cửa hàng hoàn toàn không dùng tiền mặt vào năm 2008, nhưng vẫn chưa triển khai trên quy mô rộng hơn.

Trong khi đó, Amazon Go đang tiến hành kế hoạch mở 10 cửa hàng tại Anh mà không cần quầy thanh toán. Trong khi trước đây, người tiêu dùng cần có tài khoản Amazon và một ứng dụng cụ thể để truy cập các cửa hàng Amazon Go. Phần mềm bán hàng siêu thị với công nghệ mới có tên “Just Walk Out” cho phép người mua hàng vào cửa hàng và mua sắm chỉ bằng thẻ tín dụng của họ. Camera trong cửa hàng và cảm biến trên kệ theo dõi những mặt hàng được lấy và thẻ của người dùng sẽ tự động bị tính phí khi họ rời khởi cửa hàng. Điều này mang lại trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và không cần tiếp xúc.

Phần mềm bán hàng siêu thị không cần thu ngân

#3. Các tùy chọn giao hàng phục vụ cho các nhu cầu khác nhau

Trong suốt đại dịch, chuỗi siêu thị Morrisons cam kết giảm giá các mặt hàng thiết yếu và giúp đỡ những khách hàng dễ bị ảnh hưởng. Gần đây, họ đã hợp tác với nhà xây dựng làng hưu trí McCarthy & Stone để cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi cho các cộng đồng hưu trí của Anh.

Chương trình cho phép người lớn tuổi đặt hàng giao hàng tại siêu thị qua điện thoại. Một việc làm lý tưởng cho những người không truy cập internet. Điều đó cũng có nghĩa là người mua không cần phải đến cửa hàng, giúp bảo vệ người mua khỏi rủi ro.

Đối với những người tiêu dùng hiểu biết về công nghệ hơn, quan hệ hợp tác giữa các nhà bán lẻ hàng tạp hóa và dịch vụ giao hàng như Amazon Prime và Deliveroo đã tạo cơ hội cho các lựa chọn giao hàng cực nhanh. Amazon và Morrisons hiện đang thử nghiệm giao hàng thực phẩm ướp lạnh, đông lạnh và tươi sống trong cùng ngày cho các thành viên Amazon Prime. Deliveroo cũng đang đẩy nhanh quá trình mua sắm, cho phép người mua đặt hàng tap hóa thiết yếu từ các nhà bán lẻ bao gồm Co-op, Morrisons và M&S và được giao đến tận nhà trong vòng 30 phút.

#4. Công nghệ hỗ trợ giãn cách xã hội và tránh tụ tập đám đông

Với giãn cách xã hội và kiểm soát tập trung đông người vẫn được duy trì trong tương lai gần, các nhà bán lẻ đang tìm kiếm những cách cải thiện để kiểm soát số lượng người mua có trong cửa hàng.

Hệ thống đèn giao thông tự động mới của chuỗi siêu thị Aldi thông báo cho khách hàng khi họ có thể vào cửa hàng dựa trên giới hạn khách hàng cá nhân phù hợp với quy tắc giãn cách xã hội. Khi đèn tín hiệu màu xanh, cửa sẽ tự động mở và người mua có thể đi vào. Và khi đèn tín hiệu màu đỏ, cửa sẽ đóng và khách hàng phải chờ bên ngoài cho đến khi khách hàng khác rời đi.

Các nhà điều hành trung tâm mua sắm Intu và Hammerson cũng có hành động tương tự. Intu đã tự bổ sung công nghệ theo dõi lượng người ghé thăm để kiểm soát và giới hạn số lượng người mua. Nhân viên cửa chính được thông báo khi chứa số lượng người tối đa. Khi đó họ có thể hướng dẫn khách hàng chờ bên ngoài cho đến khi có thể vào an toàn.

Tại trung tâm thương mại Hammerson, khách hàng có thể kiểm tra từ nhà để được đảm bảo an toàn cho họ đến mua sắm. Công cụ Crowd Checker sử dụng công nghệ phân tích bước chân để theo dõi chính xác số lượng người trong cửa hàng trong khoảng thời gian. Cung cấp tình trạng thực tế số đông, thông báo khách hàng biết khi nào trung tâm đông đúc, khi nào ít người.

#5. Công nghệ tự động hóa giúp hoạt động kho hàng hiệu quả hơn

Công nghệ tự động hóa giúp hoạt động kho hàng hiệu quả hơn

Công ty giao hàng siêu thị trực tuyến Ocado đã gia tăng gấp 10 lần nhu cầu mua sắm từ khi Anh bắt đầu lockdown vào tháng 3. Các nhà kho sử dụng robot làm việc ngoài công suất trong vài tháng qua, các đơn đặt hàng trực tuyến vẫn gia tăng và nhân viên lao động phải chịu áp lực làm việc khá cao.

Các robot vừa giao hàng vừa lấy hàng và đóng gói. Trong kho hàng robot chạy trong kho để lấy thực phẩm và mang đến cho con người sau đó đóng gói hàng hóa. Nhưng Ocado có kế hoạch mở rộng nhiều chức năng hơn nữa. Công ty sở hữu hàng trăm bằng sáng chế bao gồm các công nghệ tự động hóa từ robot lấy sản phẩm đến máy quyét sản phẩm. Ocado có kế hoạch khai tác công nghệ này, và cho các siêu thị trên toàn thế giới thuê lại.

Tesco có kế hoạch mở 25 trung tâm tự động hóa cao vào năm 2022 để chuẩn bị cho sự chuyển đổi mạnh mẽ sang trực tuyến. Họ sẽ sử dụng công nghệ và phần mềm bán hàng siêu thị mới nhất để nâng cao hiệu quả lên gấp 2 hoặc 3.

#6. Sử dụng công nghệ tự động hóa giữ gìn vệ sinh

Asda là siêu thị đầu tiên tại Anh sử dụng robot làm sạch tự động trong các siêu thị với nỗ lực ngăn chăn sự lây lan COVID-19.

Những robot dọn dẹp này đi lang thang khắp các siêu thị trong giờ mở cửa. Nhân viên có thể điều khiển và di chuyển bằng bánh xe, hoặc có thể tự chạy, theo một lộ trình định trước xung quanh siêu thị. Điều quan trọng là robot có cảm biến khi có vật thể phía trước và dừng lại hoặc di chuyển xung quanh.

Asda cũng đã thử nghiệm phương pháp rửa xe đẩy tự động, giúp khử trùng các điểm tiếp xúc mà không cần nhân viên làm sạch. Điều này cũng giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên.

#7. Công nghệ giảm rủi ro lấy cắp đồ

Thông qua quan hệ đối tác với nhà cung cấp giải pháp bảo mật ThirdEye, Sainsbury’s đang thử nghiệm công nghệ phát hiện dấu vết mới trong các cửa hàng để bắt kẻ trộm.

Công nghệ này sử dụng máy học để phát hiện khi một ai đó lấy sản phẩm và đặt vào túi hoặc áo khoác của người đó. Hệ thống cũng ghi lại sự tương tác nên ngay khi thấy hành động đáng ngờ. Nhân viên an ninh sẽ cảnh báo và gửi clip để kiểm tra.

Sainsbury’s đã thử nghiệm thành công phiên bản trước đó của công nghệ. Hệ thống đã giúp ngăn chặn gần 6.000 vụ trộm cắp tại 20 cửa hàng từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020.

Máy dò dấu vết này được hiểu là loại công nghệ thương mại mới nhất đầu tiên trên thế giới.

#8. Xây dựng tương lai bền vững

Xây dựng tương lai bền vững

Các chuyên gia lo ngại rằng đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh các nỗ lực phát triển bền vững xuống đáy kế hoạch của họ. Nhiều nhà bán lẻ đã quay trở lại việc sử dụng phổ biến túi nhựa dùng một lần và nhiều bao bì hơn vì an toàn trở thành ưu tiên hàng đầu. Người tiêu dùng cũng chuyển hướng sang thực phẩm đóng gói có sẵn để hạn chế tiếp xúc với những người mua khác.

Trong một động thái đầy hứa hẹn khác, 14 nhà sản xuất và bán lẻ, bao gồm Tesco và Sainsbury’s, đã tham gia Liên minh chất thải thực phẩm của Diễn đàn Hàng tiêu dùng, nhằm mục đích giảm một nửa rác thải thực phẩm toàn cầu vào năm 2030. Trong khi diễn đàn chưa xác nhận các chiến lược cụ thể để giảm thiểu rác thải thực phẩm, các công nghệ đã được sử dụng trong ngành bao gồm công nghệ bao phủ sản phẩm để kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm, công nghệ dựa trên AI để giúp các cửa hàng lập kế hoạch và quản lý kho tươi sống, và các ứng dụng cứu hộ thực phẩm thừa đi thẳng đến bãi chôn lấp.

Lời kết

Trong suốt thời gian qua, các siêu thị đã phải chuyển đổi nhanh chóng trong khi phải đối mặt với nhiều thách thức. Từ các biện pháp kiểm soát đám đông, yêu cầu vệ sinh cao, đến sự phức tạp về hàng tồn kho do khủng hoảng mua hàng và thay đổi thói quen mua sắm. Trong suốt quá trình đó, họ đã chuyển đổi hoạt động kinh doanh, bổ sung công nghệ, cải tiến phần mềm bán hàng siêu thị để đáp ứng tình hình mới.

Nếu bạn cũng muốn chuyển đổi kinh doanh để thích nghi phù hợp và tránh những tác động đến người tiêu dùng thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về các giải pháp. NaviWorld Việt Nam tự hào là đối tác hạng vàng của Microsoft và là nhà phân phối hàng đầu giải pháp phần mềm bán hàng siêu thị.

** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam

Bài viết nổi bật

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Tháng Mười Hai 12, 2023

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1...

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Microsoft (Microsoft Small and Midsize Business Management Specialization)

Tháng Mười 17, 2023

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh ng...

NaviWorld Việt Nam: Chuỗi hành trình 7 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam.

Tháng Chín 22, 2023

NaviWorld Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Xuất sắc Việt Nam năm 2023 Hà Nội, ngày 22/09/2023 NaviWorld Việt Nam, một công ty tiê...

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • Bán lẻ
    • 8 ý tưởng công nghệ mới và cải tiến trong phần mềm bán hàng giúp siêu thị vượt qua khủng hoảng Covid

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap