7 lời khuyên cải cách trong phần mềm bán hàng tạp hóa giúp tối ưu hoạt động bán hàng trực tuyến
Hoạt động mua sắm tạp hóa trực tuyến đang có một sự tăng trưởng vượt bậc tính trên mọi khu vực địa lý và nhóm tuổi. Và hiện chưa có một dấu hiệu nào cho thấy sự chững lại của xu hướng này trong thời gian tới. Điều này có nghĩa là đây chính là thời điểm tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư nâng cao năng lực kinh doanh thương mại điện tử của mình. Sau đây là 7 lời khuyên giúp bạn lựa chọn hoặc nâng cấp phần mềm bán hàng tạp hóa của mình nhằm tối ưu hoạt động bán hàng trực tuyến và đem lại trải nghiệm hài lòng cho khách hàng.
Sự đơn giản và khả năng sử dụng của phần mềm bán hàng tạp hóa nên là mục tiêu hàng đầu của bạn. Phần mềm cần đáp ứng những yêu cầu:
Khách hàng của bạn sẽ khó chịu như thế nào khi họ phát hiện ra rằng địa chỉ của mình không đủ điều kiện để giao hàng, sau khi họ đã dành trọn một giờ để thêm sản phẩm vào giỏ hàng? Đối với các nhà bán lẻ, cần đưa ra thật rõ ràng tất cả các thông tin cần thiết ngay từ đầu. Người mua nên lưu ý các vấn đề về giá cả và thời gian vận chuyển, điều kiện giao hàng, khu vực địa lý trong mục dịch vụ và các điều kiện đặc biệt trước khi mua hàng.
Khi tới bước kiểm tra thanh toán, hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin đã được cung cấp đầy đủ và rõ ràng ở các bước trước đó và người mua hàng biết được những gì sắp diễn ra trong quá trình mua hàng. Hãy xem xét việc thêm các dòng thông tin làm rõ khách hàng đang ở bước nào, chẳng hạn như “Bạn vẫn có thể sửa đổi đơn hàng của mình trong bước tiếp theo”. Cân nhắc việc thêm một thanh tiến trình hiển thị các bước khác nhau trong phần mềm bán hàng tạp hóa (“Thông tin khách hàng” -> “Vận chuyển” -> “Thanh toán trực tuyến” -> “Xem lại đơn hàng” -> “Hoàn thành và thanh toán tiền”)
Khi đơn hàng đã được đặt, cần có một trang “đơn hàng hoàn thành”, tóm tắt các thông tin chính: các mặt hàng đã mua, thông tin giao hàng và thanh toán, thời gian đặt hàng và những lựa chọn khách hàng mong đợi tiếp theo (nhận được email? một cuộc gọi? link theo dõi lộ trình giao hàng?).
Ngày nay, nhiều người tiêu dùng truy cập web từ điện thoại di động hơn là từ máy tính. Vì sở thích mua sắm trên thiết bị di động sẽ ngày càng phổ biến, doanh nghiệp nên đảm bảo rằng trang web của mình hoạt động tốt trên thiết bị di động.
Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên tự hỏi:
Nhiều người tiêu dùng có thể bắt đầu giao dịch trên một thiết bị và sau đó tiếp tục giao dịch trên một thiết bị khác. Nếu khi họ thao tác trên thiết bị mới, mà nhận thấy không còn các mặt hàng mà họ đã thêm vào giỏ hàng trước đó, họ sẽ rất ngại để nhập lại giao dịch từ đầu. Dẫn tới việc bạn sẽ mất đơn hàng của khách hàng này. Cần xây dựng tính năng trong phần mềm bán hàng tạp hóa cho phép lưu giỏ hàng với khách hàng đã đăng nhập, giúp thực hiện giao dịch trên các thiết bị khác nhau một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Trên trang web thương mại điện tử, bạn có thể cho phép hiển thị số lượng danh mục sản phẩm nhiều hơn so với thực tế kho vật lý một cách dễ dàng. Nếu bạn quyết định chọn phong cách “con đường vô tận” này, hãy chắc chắn rằng bạn sắp xếp các lựa chọn một cách thích hợp để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ cần.
Hãy cung cấp nhiều tùy chọn giao hàng và khung thời gian giao hàng, và cần cụ thể về thời gian giao hàng. Thực tiễn tốt nhất là phần mềm bán hàng tạp hóa cung cấp các màn hình giao hàng chính xác và cho phép người dùng chọn một cửa sổ phù hợp nhất với lịch trình của họ. Thông tin bạn đưa ra chính xác bao nhiêu thì khả năng khách hàng quyết định mua hàng càng cao bấy nhiêu. Bản “Báo cáo thương mại kết nối toàn cầu” của Nielsen đưa ra lời khuyên cung cấp các lựa chọn cách nhau mỗi 30 phút. Miễn là bạn có thể thực hiện đúng lời hứa của mình và đảm bảo giao hàng trong khung thời gian đã chọn.
Bạn nên vận chuyển các sản phẩm thế nào? Các nhà bán lẻ trên toàn thế giới đã thử nghiệm các phương pháp giao hàng khác nhau. Lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng của bạn, cũng như bối cảnh địa phương và bối cảnh cạnh tranh. Khách hàng của bạn có thích giao sản phẩm của họ tới nhà không? Họ có muốn sử dụng một trạm giao hàng của bên thứ ba không? Họ có muốn đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng? Bạn có thể hỗ trợ lấy sản phẩm ở trên đường, hoặc thậm chí qua xe lưu động không?
Bạn có thể cung cấp càng nhiều tùy chọn giao hàng, bạn càng có thể thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng. Bạn cũng nên xem xét hợp tác thêm với các đại lý phân phối.
Nghiên cứu của Nielsen cho thấy những lo ngại về chất lượng của các mặt hàng tươi sống và lo lắng về nguy cơ hư hỏng trong khi giao hàng là hai trong số những rào cản chính đối với hoạt động mua sắm thực phẩm trực tuyến. Để giúp người tiêu dùng vượt qua những lo ngại này, doanh nghiệp nên:
Khi bạn đang bán sản phẩm trực tuyến, bạn sẽ được đánh giá không chỉ về chất lượng sản phẩm. Nếu trang web của bạn gặp sự cố, nếu dịch vụ giao hàng chậm trễ, nếu mô tả sản phẩm không chính xác, nếu thùng lạnh bảo quản thực phẩm bị hỏng, bạn sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm với khách hàng. Thuận tiện là yếu tố cốt lõi trong quyết định mua sắm hàng tạp phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Sự thiếu kinh nghiệm, hoặc sai sót về quy trình, có thể khiến bạn có nguy cơ đánh mất một khách hàng mãi mãi
Ưu tiên quan trọng hàng đầu là cần phân tích và chứng minh trong tương lai toàn bộ chuỗi kinh doanh của bạn, từ quy trình sản xuất đến phần mềm bán hàng tạp hóa bạn sử dụng, độ chính xác của thông tin sản phẩm, giao hàng thực tế và đảm bảo rằng mọi bước của quy trình đều trơn tru, hiệu quả và đạt tiêu chuẩn.
Hoạt động mua sắm tạp hóa trực tuyến đã phát triển nhanh chóng vượt xa ngoài dự tính trước đây. Mặc dù khó dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong tương lai, nhưng chúng ta có thể nhìn nhận rõ thương mại điện tử vẫn đang tiếp tục xu thế tăng trưởng của mình. Các nhà bán lẻ muốn định hình thị trường và chiến thắng các đối thủ cạnh tranh phải chuyển mình thật nhanh chóng và không sợ hãi.
Nếu bạn cần những chỉ dẫn để sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực mua sắm trực tuyến kỹ thuật số của tương lai, hãy liên hệ ngay với NaviWorld Việt Nam. Chúng tôi đã giúp nhiều doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, tạp hóa thành công thông qua các giải pháp phần mềm bán hàng tạp hóa thông minh được phát triển chuyên biệt cho lĩnh vực này.
Theo LS Retail
** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam
Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!
NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.
Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm
ĐT: +8424-3636 6268