Khám phá thư viện tài nguyên hữu ích của chúng tôi

Thuật ngữ chính của các phần mềm quản lý doanh nghiệp dành cho nhà bán lẻ

Điện toán đám mây là gì? 13 thuật ngữ chính của các phần mềm quản lý doanh nghiệp dành cho nhà bán lẻ

Điện toán đám mây là một trong những cuộc cách mạng CNTT lớn nhất trong thập kỷ qua. Theo báo cáo từ MarketsAndMarkets cho biết, trong năm năm tới, quy mô thị trường điện toán đám mây toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17,5%. Dưới đây là một số thuật ngữ được sử dụng trong điện toán đám mây cho các phần mềm quản lý doanh nghiệp. Hy vọng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi sự phát triển trong ngành và hiểu rõ hơn về các cơ hội.

Điện toán đám mây

“Đám mây” hay “điện toán đám mây” bao gồm tất cả các dịch vụ: lưu trữ và truy cập dữ liệu và chương trình, mạng lưới, các phân tích,… được cung cấp theo yêu cầu qua internet. Đám mây cho phép các trung tâm dữ liệu hoạt động giống như internet, với các tài nguyên số được truy cập và chia sẻ một cách an toàn và có thể mở rộng.

Nhà cung cấp đám mây

Một nhà cung cấp đám mây là công ty cung cấp cơ sở hạ tầng, nền tảng, ứng dụng kinh doanh hoặc dịch vụ lưu trữ trên đám mây cho các tổ chức hoặc cá nhân. Một số nhà cung cấp đám mây toàn cầu hàng đầu là Microsoft, Amazon và Google.

Điện toán biên

Điện toán biên

Điện toán biên là quá trình xử lý và phân tích dữ liệu được thực hiện tại rìa (các biên - Edge) của hệ thống kiến trúc CNTT, gần với nơi dữ liệu được tạo ra trước khi được gửi tới trung tâm dữ liệu đám mây. Điện toán biên là một cách tiếp cận phi tập trung cho phép các tổ chức tối ưu hóa hệ thống điện toán đám mây bằng cách xử lý cục bộ một số dữ liệu. Theo Garter, ngày nay chưa đến 10% dữ liệu do doanh nghiệp tạo ra được tạo và xử lý tại biên, nhưng con số này sẽ tăng lên 75% vào năm 2025.

DaaS, IaaS, PaaS, SaaS

Daas (Desktop as a Service) là một máy tính để bàn ảo cho phép các doanh nghiệp hỗ trợ nhu cầu của nhân viên từ xa để truy cập các ứng dụng của doanh nghiệp một cách an toàn và tiết kiệm chi phí. Sự gia tăng làm việc tại nhà trong thời gian gần đây đã giúp DaaS trở nên phổ biến.

IaaS (Infrastructure as Service) là một dịch vụ cung cấp cơ sở hạ tầng máy tính được ảo hóa qua internet. Các ứng dụng chính của IaaS bao gồm phát triển và triển khai PaaS, SaaS và các ứng dụng quy mô web.

PaaS (Platform as a Service) là một môi trường điện toán dựa trên đám mây tái tạo các thành phần cơ sở hạ tầng truyền thống trên đám mây, cho phép các nhà phát triển và triển khai các phần mềm quản lý doanh nghiệp trên cơ sở trả phí theo nhu cầu.

SaaS (Software as a Service) là một cách cung cấp dịch vụ và phần mềm theo nhu cầu. Phần mềm, trong đó có các phần mềm quản lý doanh nghiệp thường được lưu trữ trên các máy chủ của nhà cung cấp và người dùng truy cập thông qua ứng dụng web. Nhà cung cấp đảm nhận việc duy trì ứng dụng và quản lý tính bảo mật, hiệu suất và tính sẵn sàng của ứng dụng. Các ứng dụng SaaS thường được phân phối thông qua mô hình trả tiền khi sử dụng. Công ty nghiên cứu IHL Group dự đoán rằng thị trường SaaS bán lẻ, nhà hàng và khách sạn sẽ tăng trưởng 242% trên toàn cầu trong vòng 4 năm tới.

Internet of Things (IoT)

Internet of Things (IoT) là mạng lưới các thiết bị số được nhúng vào các đối tượng vật lý và có thể kết nối với internet.

Ngày nay, một số vật dụng hàng ngày có thể kết nối internet, bao gồm ô tô, thiết bị nhà bếp, đồng hồ, chuông cửa, máy trợ giảng,... Các cửa hàng bán lẻ cũng ngày càng tràn ngập các mặt hàng hỗ trợ IoT, từ xe đẩy hàng có thể giúp người mua sắm tìm thấy các mặt hàng trong danh sách của họ, thẻ giá có thể thay đổi theo thời gian thực dựa trên nhu cầu, đến hệ thống chiếu sáng và sưởi ấm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng.

Microsoft AppSource

AppSource là cửa hàng ứng dụng của Micorosoft về các giải pháp đám mây của Microsoft (bao gồm nhưng không giới hạn là Office 365, Dynamics 365 và Power BI). Người dùng Microsoft có thể mở rộng chức năng hệ thống phần mềm và các phần mềm quản lý doanh nghiệp của họ với các ứng dụng được phát triển bởi Microsoft hoặc một trong các đối tác được chứng nhận của Microsoft.

Microsoft Azure

Microsoft Azure

Nền tảng điện toán đám mây chung của Microsoft và là một trong những đám mây chung hàng đầu thế giới. Azure cung cấp một loạt các dịch vụ đám mây bao gồm lưu trữ, các công cụ cho phân tích năng suất và dữ liệu thông minh, và máy học (là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo cho phép hệ thống tự cải thiện), cũng như khả năng xây dựng, thử nghiệm, triển khai và quản lý các ứng dụng. Azure hỗ trợ triển khai đám mây và đám mây kết hợp. Theo TechRadar, đây là “nền tảng dịch vụ đám mây tốt nhất” trên thị trường, với các dịch vụ toàn diện cao cho tất cả các ngành nghề.

Private, public và hybrid cloud

A private cloud là một nền tảng điện toán đám mây dành riêng cho một công ty để sử dụng riêng. Private cloud có thể được xây dựng trong trung tâm dữ liệu của chính công ty hoặc được đặt bên ngoài cơ sở và do một tổ chức bên thứ ba sở hữu và cung cấp. Tất cả việc quản lý, bảo trì và cập nhật các trung tâm dữ liệu là trách nhiệm của công ty sở hữu đám mây.

A public cloud là một dịch vụ số được sở hữu và cung cấp bởi bên thứ 3 qua mạng lưới công cộng như internet. Nhà cung cấp dịch vụ thường cung cấp miễn phí các tài nguyên. Chẳng hạn như ứng dụng và bộ nhớ miễn phí cho người dùng chung hoặc theo mô hình trả tiền cho mỗi lần sử dụng. Public cloud hàng đầu là Microsoft Azure, AWS, Google Cloud và Alibaba Cloud.

A hybrid cloud là một môi trường điện toán đám mây kết hợp các dịch vụ on-premises, private cloud và public cloud. Mô hình kết hợp ngày càng phổ biến với các công ty, vì nó cho phép họ định cấu hình kết hợp các ứng dụng nội bộ và ứng dụng dựa trên đám mây của riêng mìnhdựa trên nhu cầu của họ. 87% doanh nghiệp đã tham gia Báo cáo của Flexera cho biết họ sử dụng chiến lược hybrid cloud.

Lời kết

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về điện toán đám mây cho các phần mềm quản lý doanh nghiệp nói chung và trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng mà không biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với NaviWorld Việt Nam để được tư vấn và trả lời mọi thắc mắc.

** Hotline: 092 636 2468
** Email: info@naviworld.com.vn
** Fanpage: NaviWorldVietnam

Bài viết nổi bật

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Tháng Mười Hai 12, 2023

NaviWorld Việt Nam và Microsoft ra mắt trải nghiệm khách hàng thế hệ mới thông qua công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1...

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Microsoft (Microsoft Small and Midsize Business Management Specialization)

Tháng Mười 17, 2023

NaviWorld ghi dấu ấn lịch sử khi là Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được Chứng nhận Chuyên môn cao cấp về các giải pháp Quản trị Doanh ng...

NaviWorld Việt Nam: Chuỗi hành trình 7 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam.

Tháng Chín 22, 2023

NaviWorld Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số Xuất sắc Việt Nam năm 2023 Hà Nội, ngày 22/09/2023 NaviWorld Việt Nam, một công ty tiê...

Sẵn sàng một khởi đầu mới?

Chúng tôi sẵn lòng giải đáp những lợi ích mà chúng tôi có thể mang tới cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn mong muốn được giới thiệu giải pháp?

Vui lòng cho chúng tôi biết một số thông tin để chuẩn bị buổi demo phù hợp!

    • Trang chủ
    • Bán lẻ
    • Điện toán đám mây là gì? 13 thuật ngữ chính của các phần mềm quản lý doanh nghiệp dành cho nhà bán lẻ

    Về NaviWorld Việt Nam

    NaviWorld Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với các giải pháp chuyên ngành cho Phân phối, Bán lẻ, Dịch vụ và Sản xuất... NaviWorld mang đến cho Khách hàng của mình các giải pháp tích hợp được công nhận toàn cầu.

    Liên hệ

    Tại Hà Nội

    • Tầng 11, số 41 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm 

    • ĐT: +8424-3636 6268

    Tại Tp. Hồ Chí Minh

    • Tầng 13P, Tòa nhà 2BIS Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1
    • ĐT: +8428-3840 3177

    Và Văn phòng tại

    Yêu cầu gọi lại

      @2019 Naviworld Vietnam | Privacy Policy | Sitemap